Tuổi trẻ Hành Tín Đông: Xem nguồn vốn là sức bật...

09:08, 07/08/2009
.
(QNg)- Những năm qua đoàn thanh niên xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) đã tạo điều kiện cho hàng trăm hộ đoàn viên vay vốn làm ăn. Đến nay nhờ nguồn vốn này đã giúp thanh niên trong xã năng động hơn trong việc trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế. Nhiều đoàn viên xem nguồn vốn là sức bật

của chính mình. Chúng tôi về Nghĩa Hành trong lúc Huyện đoàn Nghĩa Hành triển khai nhiều hoạt động thiết thực vì cuộc sống cộng đồng, tuổi trẻ rèn luyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tuổi trẻ phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo... Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Hành khẳng định: Trong các phong trào được triển khai trong toàn huyện thì đoàn thanh niên xã Hành Tín Đông đã thực hiện nhiều phong trào xuất sắc và phong trào thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội nổi trội hơn hết.

Đoàn viên Hành Tín Đông xây dựng công trình nhà vệ sinh cho bà con thôn Khánh Giang - Trường Lệ.
Đoàn viên Hành Tín Đông xây dựng công trình nhà vệ sinh cho bà con thôn Khánh Giang - Trường Lệ.
Chúng tôi ngược đường đến trung tâm xã nơi đầu nguồn sông Vệ. Các đoàn viên trong xã đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục xây dựng công trình nhà vệ sinh cho đồng bào H're thôn Trường Lệ. Bí thư xã đoàn Hành Tín Đông Nguyễn Văn Hiếu, cho biết: Ở vùng đất khó này xã đã vận động các đoàn viên phải chịu khó "góp nhặt". Ngoài việc cố gắng làm ăn phát triển kinh tế còn linh hoạt nhận các công trình mà khả năng tuổi trẻ làm được để gây quỹ, giúp các đoàn viên nghèo khó lúc ốm đau...

Triển khai thì dễ, nhưng để thực hiện được quả là nan giải đối với vùng đất bên núi, bên sông này. Thế rồi qua những lần họp chi đoàn, nhiều đoàn viên có sáng kiến từ các chuyến hành hương xa làm ăn, nay về áp dụng kinh nghiệm tại quê nhà. Nhưng trước hết để phù hợp với vùng đất, phải tận dụng những bãi đất bồi ven sông Vệ trồng hoa màu, trồng cỏ chăn nuôi bò, làm cơ sở phát triển kinh tế. Những vùng đất đồi ven triền núi, xã đoàn cũng định hướng cho các hộ đoàn viên trồng cây nguyên liệu, mở trang trại chăn nuôi bò, heo, gà... Đã có hướng đi, nhưng đoàn viên đều không có vốn thực hiện. Trong những năm qua xã đoàn đã tận dụng các nguồn vốn từ các ngân hàng chính sách xã hội huyện Nghĩa Hành cho các hộ đoàn viên vay. Mỗi hộ vay từ 10 -30 triệu đồng. Nhờ nguồn vốn vay mà nay màu xanh của cỏ bắp, cỏ voi, hoa màu đã phủ khắp các bãi bồi ven sông, quanh năm tươi tốt. Từ đó nhiều mô hình chăn nuôi quy mô lớn hình thành, nhiều trang trại tổng hợp cũng mọc lên bên đồi. Anh Bùi Văn Bảo  - người được vay 30 triệu đồng để thành lập trang trại tổng hợp nói trong niềm vui: “Nhờ nguồn vốn vay mà trang trại này đã được huyện công nhận là trang trại tổng hợp từ giữa năm 2008".

Lớn lên trên vùng đất này, nhìn cảnh ba mẹ và bà con chòm xóm quanh năm tần tảo mà cuộc sống vẫn khó khăn, anh Bảo đã khăn gói hành hương lên Tây Nguyên sinh sống. Qua nhiều năm làm thuê trên núi, thấy những mô hình nuôi cá nước ngọt bên dưới triền núi cho lãi suất cao, anh nghĩ ngay đến quê nhà mình cũng có vùng đất núi mà ông nội để lại, có con suối chảy róc rách suốt đêm ngày, thuận lợi cho việc trồng cây, nuôi cá. Thế rồi có ít vốn nên năm 2005, anh Bảo trở về quê thực hiện ý định. Thiếu vốn, anh được  Xã đoàn tạo điều kiện cho vay 30 triệu đồng để mở trang trại tổng hợp. 

Theo năm tháng bỏ công xây dựng, giờ đây theo dọc dài triền hố (thuộc thôn Đồng Giữa) bên trên là rừng cây nguyên liệu keo tươi tốt, bên dưới là những ao cá trắm cỏ, cá hồng, rô phi, cá chép. Cạnh những bờ ao là những dãy chuồng bò, heo xây kiên cố. Nhìn cơ ngơi của anh Bảo đã hứa hẹn một mùa bội thu sắp đến.

Không phải ai cũng có điều kiện làm kinh tế như anh Bảo, nhưng các hộ đoàn viên xã Hành Tín Đông hôm nay, đã ý thức được nguồn vốn vay. Người thì vay vốn chăn nuôi bò, người thì trồng rừng... Đến nay đã có nhiều hộ đoàn viên thoát nghèo và trở thành khá giả, như đoàn viên Nguyễn Văn Trọng, Lê Văn Thoại, Phạm Thị Phượng thôn Đồng Giữa.

Tuy vậy, toàn xã có 145 đoàn viên ở 9 cơ sở đoàn, thì đã có 31 đoàn viên nghèo, do nhiều nguyên nhân. đồng thời việc giúp các đoàn viên vay vốn phát triển kinh tế  Xã đoàn  đã liên hệ với các Trung tâm dạy nghề tỉnh đưa 11 đoàn viên nghèo khó đi học nghề may. Các đoàn viên còn lại  xã đoàn tiếp tục tạo điều kiện cho vay vốn, tham gia các lớp tập huấn định hướng làm ăn. Trong năm 2008 đã có 117 hộ đoàn viên vay hơn 1 tỷ đồng.  6 tháng đầu năm 2009 xã đoàn đã nhận xây dựng 34 nhà vệ sinh (từ dự án Plan hỗ trợ cho đồng bào Khánh Giang - Trường Lệ) để gây quỹ.

Từ những việc làm thiết thực nhờ đồng vốn vay không những giải quyết khó khăn cho các đoàn viên, mà còn tạo được niềm tin cho bà con trong xã Hành Tín Đông  an tâm hơn khi thanh niên trong xã đã định hướng  được cách làm ăn trên vùng đất khó.
  THI ÂN


.