Áo xanh thắp sáng quê hương

11:08, 10/08/2009
.
(QNg) - Những chiến sĩ tình nguyện của Trường đại học Phạm Văn Đồng (ĐH PVĐ) đã có những ngày hè nhiều ý nghĩa tại vùng đất Trà Thủy (Trà Bồng). 

Chúng tôi ghé thăm các bạn sinh viên Trường ĐH Phạm Văn đồng đang "đóng quân" tại trường tiểu học Trà Thủy (Trà Bồng) vào một ngày hè nắng cháy. Tiếng ve râm ran hòa cùng tiếng trẻ con ê a đọc bài trong lớp học. Nhiều người lấy làm lạ vì đang là mùa hè, học sinh đâu có đi học?
 
Nhưng đây là lớp học của các "thầy cô" áo xanh. Ôn tập hè cho học sinh là một phần chương trình của chiến dịch tình nguyện hè của các bạn sinh viên. Bạn Mai Thị Xuân Nương-sinh viên năm nhất Khoa sư phạm xã hội đang đứng lớp khối lớp 2.
Dạy tin học cho giáo viên Trường tiểu học Trà Thuỷ và cán bộ đoàn xã.
Dạy tin học cho giáo viên Trường tiểu học Trà Thuỷ và cán bộ đoàn xã.

Lớp học có khoảng chục cô bé, cậu bé đang chăm chú nhìn theo từng nét chữ của cô giáo. Bạn Nương thổ lộ: "Từ ngày còn học cấp 3, mình đã rất muốn đi tình nguyện như các anh chị. Bây giờ mình đã là sinh viên. Hè này mình tham gia chiến dịch tình nguyện do nhà trường phát động. Được cảm nhận niềm vui của các em nhỏ, mình thấy rất hạnh phúc và rất vui khi được giúp đỡ các em nhỏ ở đây". Trẻ em nơi đây còn nhiều vất vả. Những em nhỏ trong ngày hè phải giúp cha mẹ công việc đồng áng, chăn trâu, giữ em... dù tuổi còn rất nhỏ.
 
Khi được vận động đến trường để ôn tập hè, các em đều hăng hái đăng ký đi học. Nhưng khi các em đến lớp lại không có tập vở, bút viết để học. "Biết được hoàn cảnh của các em như vậy, tuy cả đội không giúp đỡ được nhiều nhưng cũng cố gắng tặng cho mỗi học sinh đến lớp quyển vở và cây bút để cổ vũ các em"- Đội trưởng Nguyễn Đức Huy tâm sự. Các em học sinh rất quý thầy cô giáo trẻ. Sáng sớm các em đã đến gọi thầy cô đi dạy. Buổi tối thì tập trung trước sân trường để được thầy, cô dạy múa hát và chơi trò chơi đến tận khuya các em mới chịu ra về.

Toàn đội có 26 sinh viên, hằng ngày ngoài việc đứng lớp ôn tập hè cho học sinh trong địa bàn, đội còn tổ chức xóa mù tin học cho hơn 40 thầy cô giáo và cán bộ xã Đoàn. Ngoài giờ dạy học, các bạn còn giúp nhà trường sửa điện, phát quang khu vực trường học, dựng bờ rào, dọn dẹp vệ sinh môi trường tại một số điểm của xã Trà Thủy...

Cô Phạm Thị Thu Thủy-Hiệu trưởng Trường tiểu học Trà Thủy cho biết: Đây là lần đầu tiên nhà trường đón các bạn sinh viên Trường ĐH Phạm Văn đồng về thực hiện tình nguyện. Tuy điều kiện của nhà trường và xã Trà Thủy không thể giúp được các bạn có chỗ ăn ở tiện nghi, các bạn gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt ăn ở, nước sử dụng phải vận chuyển từ dưới suối lên... nhưng các bạn rất nhiệt tình, tạo được niềm vui cho các em học sinh nơi đây. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhưng hiệu quả công việc đạt được cao. Các bạn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đã tạo được ấn tượng tốt với địa phương.

Không chỉ làm tình nguyện trên địa bàn Trà Thủy (Trà Bồng), sinh viên tình nguyện Trường ĐH Phạm Văn đồng còn có những đội tham gia tình nguyện tại xã Tịnh Hòa (Sơn Tịnh) và Trung tâm Bảo trợ trẻ em mồ côi tỉnh.
Bài, ảnh: Vũ Yến

.