Hội thảo về tác động môi trường của Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất

06:09, 28/09/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 28.9, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức “Hội thảo về công tác môi trường của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn và Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất”. 
 
Hội thảo lần này ngoài những nội dung về công tác môi trường của công ty, các chuyên gia sẽ tập trung vào các đánh giá tác động môi trường của Dự án nâng cấp mở rộng (NCMR) Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất; qua đó nhằm tổng hợp, cập nhật và hoàn thiện các nội dung của báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo của Dự án theo đúng quy định.
 
Khi hoàn thành dự án, NMLD Dung Quất sẽ sản xuất ra các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn tương đương EURO V; Nâng cao độ linh động trong lựa chọn nguồn dầu thô; Nâng công suất Nhà máy từ 148 ngàn thùng lên tối thiểu 192 ngàn thùng/ngày. Dự án triển khai 4 vị trí, thuộc 2 xã Bình Trị và Bình Thuận, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Tổng vốn đầu tư: 1,813  tỷ USD, trong đó các hạng mục bảo vệ môi trường khoảng: 199,84 triệu USD.
 
Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo
Ngày 24.3.2017, Nhà thầu AFW đã bàn giao Hồ sơ thiết kế FEED và Tổng dự toán Dự án. Thiết kế FEED và Tổng dự toán xây dựng công trình Dự án đã được Bộ Công Thương thẩm định ngày 26.3.2018. Việc phê duyệt ĐTM là một cơ sở để thực hiện các công việc tiếp theo: Triển khai đấu thầu EPC; Thu xếp vốn của dự án; Triển khai xin các giấy phép của dự án như: xin giao mặt biển, giấy phép xây dựng…
 
BSR/DQRE đã 3 lần trình Bộ TNMT báo cáo ĐTM. Đầu tháng 1.2018, Hội đồng thẩm định báo báo ĐTM của Dự án NCMR NMLD Dung Quất đã tổ chức họp và thông qua báo cáo ĐTM. Ngày 26.7.2018, Tổng cục Môi trường kết luận báo cáo ĐTM cơ bản được hoàn thiện.
 
Phát biểu tại hội thảo, đại diện Sở Tài nguyên Môi trường Quảng Ngãi lưu ý BSR/DQRE các vấn đề về cộng đồng, cần đẩy mạnh công tác truyền thông thật rộng rãi. Bên cạnh đó, ông cũng lưu ý, ngoài vấn đề khoa học, BSR/DQR cần đề xuất cụ thể để tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ và có ý kiến với các bộ ngành liên quan. 
 
Tại hội thảo, lãnh đạo BSR Nghiêm Đức Dương đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu và cho rằng những đóng góp quý giá của các nhà khoa học, nhà quản lý giúp BSR/DQRE hoàn thiện ĐTM, báo cáo giải trình Bộ Tài nguyên và Môi trường để sớm được phê duyệt.
 
Tin, ảnh: PV
 
 

.