"Nhà mạng" tích cực chống nghẽn ngày Tết

02:01, 21/01/2017
.

Nghẽn mạng trong giờ cao điểm Tết vẫn là mối lo thường trực của người dân trong nhiều năm qua. Năm nay, để bảo đảm mạng lưới thông suốt, đặc biệt là nhu cầu kết nối internet, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động đang cấp tập triển khai các giải pháp, lắp đặt hàng nghìn trạm phát sóng bổ sung nhằm mở rộng vùng phủ sóng, chống "nghẽn" mạng trong giờ cao điểm.
 
 

Kỹ thuật viên của Viettel lắp đặt thiết bị chống nghẽn mạng trong dịp Tết.
Kỹ thuật viên của Viettel lắp đặt thiết bị chống nghẽn mạng trong dịp Tết.


Tổng công ty VNPT VinaPhone cho biết đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tối ưu năng lực phục vụ của hệ thống. Các giải pháp tập trung vào việc củng cố và mở rộng vùng phủ sóng VinaPhone; chống nghẽn lưu lượng thoại, dịch vụ 3G, tin nhắn (SMS) cục bộ tại các khu vực trọng điểm... Thời điểm này, VNPT - VinaPhone đã hoàn thành rà soát, cập nhật các phương án bảo đảm an toàn thông tin (ATTT), để 100% node mạng có phương án ứng cứu khi có sự cố.

Dịp Tết Nguyên đán 2017, VNPT - VinaPhone đã hoàn thành phát sóng thêm 7.955 trạm 3G (trong đó có khoảng 7.000 trạm là 3G tần số 900MHz), nâng tổng số trạm 2G, 3G trên toàn quốc đạt 54.260 trạm. Hiện VinaPhone là mạng di động duy nhất triển khai thành công công nghệ 3G tần số 900MHz tại 54/63 tỉnh, thành phố và là mạng di động có vùng phủ sóng 3G rộng nhất Việt Nam. Sở dĩ nói như vậy là vì, với công nghệ 3G/900MHz, vùng phủ sóng 3G toàn mạng VinaPhone tương đương gần 33.000 trạm 3G/2.100MHz thông thường và vùng phủ sóng đã tăng khoảng 2,5 lần so với năm 2015.

Tổng công ty Viễn thông MobiFone cũng thông báo, đã tăng cường năng lực mạng lưới gấp 2 lần, với gần 10.000 trạm 3G phát sóng nhằm tăng cường dung lượng và mở rộng vùng phủ, nâng tốc độ mạng 3G lên 42Mbps. Cùng với đó, MobiFone tăng cường năng lực truyền tải mạng truyền dẫn trong nước và quốc tế, mở rộng năng lực các tổng đài lên 2 lần, bảo đảm dung lượng và dự phòng 1+1.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng dữ liệu ngày càng cao của khách hàng, VinaPhone đã mở rộng băng thông data, nâng cấp cấu hình, tăng công suất cho các trạm 3G. Trong đó, tại Hà Nội, VinaPhone lên phương án bảo đảm 34 điểm, trạm phát wifi miễn phí xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Tại các tỉnh, thành phố, khu vực trọng điểm, đơn vị này nâng cấp công nghệ DC-HSDPA cho các trạm 3G để hỗ trợ truy cập tốc độ download tới 42Mbps. Ngoài ra, VinaPhone đã tối ưu trạm phát sóng, nâng cấp phần mềm và phương án ứng cứu cơ động tại các điểm dự kiến tập trung đông người trong dịp Tết. Phần kết nối internet được mở rộng thêm 330G đi quốc tế, để lưu thoát lưu lượng qua Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Singapore.

Trong khi đó, MobiFone nhận thấy một lượng lớn khách hàng di chuyển từ thành phố về khu vực các tỉnh miền Tây Nam Bộ, miền Trung, Đồng bằng Bắc Bộ… Vì vậy, tại các khu vực này, công ty sẽ tăng lên 2-3 lần lưu lượng so với mức bình thường. Để đáp ứng nhu cầu liên lạc, sử dụng dữ liệu, MobiFone chủ động điều chuyển thiết bị và mở rộng dung lượng, đặc biệt tại các khu vực có khả năng tăng đột biến nhu cầu sử dụng điện thoại, tin nhắn và dịch vụ dữ liệu trong dịp Tết, điểm lễ hội, các khu vui chơi giải trí, phố đi bộ như: Khu vực hồ Hoàn Kiếm, chùa Hương (Hà Nội), Yên Tử (Quảng Ninh), khu vực cầu sông Hàn (Đà Nẵng), đường hoa Nguyễn Huệ (TP Hồ Chí Minh), đại lộ Hòa Bình (Cần Thơ), khu du lịch núi Sam (An Giang), khu du lịch núi Bà Đen (Tây Ninh)… MobiFone có 30 xe phát sóng lưu động, sẵn sàng triển khai tới các địa điểm có lưu lượng cao đột biến.

Tổng công ty Mạng lưới Viettel dự báo, dịp Tết Nguyên đán 2017, tỷ lệ thuê bao sử dụng 3G tăng tới hơn 50% và việc sử dụng dịch vụ data cũng tăng gấp đôi tại các điểm tập trung đông người. Hiện Viettel đã đầu tư phát sóng hơn 190 trạm BTS mới; đồng thời nâng cấp cấu hình cho hàng nghìn trạm BTS trên toàn quốc. Tại các khu vực tập trung đông người, Viettel chuẩn bị 74 lượt xe thu, phát sóng lưu động, mỗi chiếc có năng lực phục vụ tương đương với 4 trạm BTS (gồm cả 2G, 3G và 4G); gần 200 bộ phát wifi cũng được lắp đặt tăng cường tại các điểm trọng yếu để sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách hàng vào dịp Tết. Dự kiến trước Tết, khi tuyến cáp quang biển APG khắc phục xong sự cố, Viettel sẽ tiếp tục bổ sung khoảng 100Gbps dung lượng từ Việt Nam đi Singapore, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ về băng thông.

Các nhà mạng cũng cho biết, thường xuyên đo kiểm, đánh giá chất lượng toàn mạng để thông tin liên lạc thông suốt phục vụ khách hàng trong dịp Tết. Cùng với đó, cả MobiFone, VinaPhone đều sẵn sàng phương án dự phòng, kịch bản đối phó chi tiết với các tình huống phát sinh, sẵn sàng ứng phó ngay khi có sự cố xảy ra.

Theo Châu Anh/Hà Nội Mới Online

 


.