Ngắm ống kính máy ảnh "khủng" lần đầu lộ diện sau 20 năm

11:06, 18/06/2016
.

Ngày 17/6, một sự kiện thú vị đã gây chú ý của giới yêu ảnh thế giới khi nhà sưu tầm thiết bị Jim Headley hé lộ thông tin sẽ đưa ra đấu giá ống kính máy ảnh "khủng" Birns and Sawyer 1000mm f/4.5 do NASA đặt hàng Astra chế tạo năm 1964 tại Đức.
 

 

Với lịch dự kiến đấu giá lần đầu trước công chúng vào tháng 8 tới, chiếc ống kính với độ mở khẩu lớn và dải tiêu cự dài sở hữu kích thước thuộc hàng...vĩ đại so với các "hậu sinh". Theo chủ sở hữu, đường kính của ống lên tới 25cm, chiều dài 1,3 mét, trọng lượng 32kg. Chỉ riêng loa chắn nắng (hood) cũng to gần bằng...thùng rác trong phòng bạn. Thử nghiệm thực tế cho thấy ống chụp tối ưu ở khoảng cách lên tới...12km. 
 

 
Jim Headley - một phóng viên của tờ báo địa phương The Hastings Tribune (bang Nebraska, Mỹ) đã sưu tập ống kính cổ trong suốt 34 năm qua. Ông sở hữu tổng cộng hơn 1.000 ống kính các loại - bao gồm cả những siêu phẩm cổ điển của Leica và Zeiss. "Tôi chủ yếu chụp máy kĩ thuật số nhưng vẫn rất thích sử dụng các ống kính cổ điển như vậy trên thân máy Fuji X-E2 của mình" - Headley chia sẻ.
 
 
Để sở hữu chiếc ống "khủng" của Birns and Sawyer, ông Headley cho biết một con buôn chuyên nghiệp đã thắng phiên đấu giá của chính phủ Mỹ năm 1986 và sở hữu được chiếc ống trước khi bán lại cho Mike Stoesz - một người bạn thân của Headley. Tới năm 1998, khi Stoesz đóng cửa tiệm máy ảnh của mình - vốn đang trưng bày chiếc ống - đã chuyển nó cho Headley để đổi lấy một số máy ảnh 6X9 đã phục dựng hoàn hảo. Tuy có thông số ấn tượng, việc sử dụng chiếc ống kính 1000mm f/4.5 này lại chẳng mấy dễ chịu do sự cồng kềnh của nó. Theo Headley, việc sử dụng luôn cần 2-3 người để có thể ngắm, bắt nét và khép khẩu.  
 

Chia tay chiếc ống kính yêu quý, ông Headley không tỏ ra buồn bã mà trái lại khá vui vẻ. "Tôi quyết định bán nó vì sau 20 năm được cất giữ, giờ là lúc các nhà sưu tầm khác có cơ hội sở hữu, chiêm ngưỡng siêu phẩm này" - ông nói. Dự kiến, khoản tiền thu được sẽ sử dụng cho việc mở rộng cửa hàng máy ảnh nhỏ mà Headley đang sở hữu. Trong các hạng mục mở rộng bao gồm cả một phòng tối dùng cho việc truyền bá các kinh nghiệm dùng máy phim - thứ đang ngày càng mai một trong giới trẻ.

Theo Hoàng Linh/Hà Nội Mới Online

 

 


.