Tìm thấy con tàu mất tích bí ẩn ở Bắc Cực

10:09, 11/09/2014
.

Canada vừa công bố phát hiện xác tàu đắm, được cho là một trong hai con tàu của Hải quân Hoàng gia Anh từng mất tích cách đây 170 năm dưới biển khơi.



Theo Thủ tướng Canada Stephen Harper, xác tàu được xác định vị trí bằng cách sử dụng một thiết bị dưới nước và điều khiển từ xa. Nó nằm ở gần đảo King William, cách thành phố Toronto khoảng 1.900km. Xác tàu đắm là một trong hai con tàu của Hoàng gia Anh, từng mất tích cùng với 128 thủy thủ trong hành trình khám phá qua khối băng ở Bắc Cực.

 

Phác họa tàu HMS Erebus và HMS Terror. (Ảnh: London News)
Phác họa tàu HMS Erebus và HMS Terror. (Ảnh: London News)


Ryan Harris, một chuyên gia khảo cổ dưới nước, cho biết các cấu trúc tầng của con tàu còn khá nguyên vẹn, trong đó bao gồm cả cột buồm chính - bộ phận bị biến dạng khi con tàu bị chìm và va vào băng.

Hai tàu HMS Erebus và HMS Terror được nhìn thấy lần cuối cùng vào năm 1845, dưới sự chỉ huy của Chuẩn đô đốc John Franklin. Chuyến thám hiểm của Hải quân Hoàng gia nhằm tìm kiếm hành lang Tây Bắc huyền thoại, một tuyến đường đi qua Bắc Băng Dương, dọc theo bờ biển của lục địa Bắc Mỹ để nối liền Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.

Telegraph cho hay, sự biến mất của HMS Erebus và HMS Terror từng kéo theo các hoạt động tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử lúc bấy giờ, từ năm 1848 đến năm 1859. Năm 1854, nhóm thợ săn người Inuit từng cho biết hai con tàu đã bị kẹt băng. Nỗ lực thoát thân của thủy thủ bị đánh bại trước sức mạnh của băng giá.

Thông tin về con tàu đắm được xác nhận dựa trên hoạt động tìm kiếm và phân tích hình ảnh dưới nước. Đoạn video quay cảnh bên trong con tàu đắm được Cơ quan công viên Quốc gia Canada, trực thuộc chính phủ Canada và do Bộ Môi trường điều hành, công bố.

Theo Khoahoc.vn

 


.