Chuyển một cá thể rùa cực hiếm cho Campuchia

08:10, 11/10/2012
.

Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) cho hay, một cá thể “Rùa Hoàng gia” cực kỳ quý hiếm mới đây đã được chuyển giao về Campuchia sau gần 30 năm được nuôi giữ ở Việt Nam.

Cá thể rùa nước ngọt này có tên là Batagur (Batagur affinis), được cán bộ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phát hiện tại Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên, Tp. Hồ Chí Minh, vào tháng 10/2010. Theo lời ông Đinh Văn Vui – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Du lịch Văn hóa Suối Tiên – cá thể rùa bắt đầu được ông nuôi trong khuôn viên của Khu Du lịch từ những năm 1980.

Sau gần hai năm nỗ lực liên hệ, với sự hỗ trợ và hợp tác của Công ty TNHH Du lịch Văn hóa Suối Tiên, Chi cục Kiểm lâm Tp. Hồ Chí Minh, các cơ quan chức năng khác tại Tp. Hồ Chí Minh, cũng như với Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp của Campuchia, cá thể rùa quý hiếm đã sẵn sàng để được đưa trở về Campuchia.

“Chúng tôi cảm ơn ông Vui với quyết định này, vì đây là một loài đặc biệt quan trọng đối với Campuchia”, ông Trần Việt Hưng – Phó Giám đốc ENV phát biểu, “Loài rùa này không chỉ có giá trị bảo tồn mà nó còn mang ý nghĩa văn hóa rất đặc biệt với người dân Campuchia với tên gọi "Rùa Hoàng gia" bởi chúng từ lâu đã được Quốc vương Campuchia tuyên bố là tài sản của Hoàng gia và nghiêm cấm tuyệt đối các hành vi săn bắt chúng.”

Buổi lễ trao tặng cá thể rùa Hoàng gia này cho đại diện của Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Campuchia đã được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh. Trước tiên, nó sẽ được chuyển cho Dự án Bảo tồn Rùa Batagur ở Lưu vực sông Sre Ambel tại Campuchia. Tại đây, cá thể này sẽ là một đóng góp đáng kể cho chương trình nhân giống nhằm tăng số lượng quần thể rùa Batagur và cũng như để tăng sự đa dạng cho nguồn gen của loài này.

 

Theo HNMO


.