Pha DME vào gas có thể gây rò rỉ, cháy nổ

08:01, 31/01/2012
.

Thời gian gần đây, xuất hiện một số doanh nghiệp kinh doanh gas pha chất dung môi vào gas để hưởng lợi… Điều này gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.
 

Hiểm họa nổ khí gas do sang chiết gas lậu
Hiện trường vụ nổ khí gas tại P. Bách Khoa (Hà Nội) khiến 2 cháu bé tử vong


Dimethyl Ether (DME) là chất dung môi, giá trị nhiệt lượng thấp và thường được dùng trong hoạt động sản xuất hóa chất. Do giá chất dung môi này rẻ, thấp hơn 80-100USD/tấn so với gas nên một số công ty kinh doanh gas trong nước tự do nhập về trộn vào gas để bán ra thị trường.

Điều này gây nguy hiểm cho người tiêu dùng nếu mua phải gas có chứa chất dung môi này. Theo các nhà khoa học, DME vốn là chất dung môi, vì vậy khi trộn vào gas, dung môi DME sẽ làm tan chảy các ron cao su trong hệ thống bếp gas, dẫn đến rò rỉ và gây cháy nổ.

Để đảm bảo an toàn đối với người tiêu dùng, Hiệp hội Gas Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp thành viên không pha trộn DME vào gas, đề nghị các cơ quan chức năng, các bộ ban ngành liên quan sớm có biện pháp kiểm tra, giám sát việc nhập khẩu DME, ngăn chặn và xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp pha trộn DME vào gas. Để hạn chế thấp nhấp rủi ro cho người tiêu dùng mà gas chứa chất dung môi mang lại./.



Theo SGGP


.