Công ty cổ phần Gạch ngói Phổ Phong: Liên tục ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất

03:02, 27/02/2011
.

(QNĐT)- Xác định đổi mới là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển, nên Công ty cổ phần Gạch ngói Phổ Phong (Đức Phổ) luôn đi đầu trong việc cổ phần hóa, ứng dụng công nghệ lò nung gạch liên tục kiểu đứng và sắp đến là đưa vào sử dụng công nghệ sản xuất gạch, ngói tuynel.

Công ty cổ phần Gạch ngói Phổ Phong (trước đây là xí nghiệp gạch, ngói Phổ Phong) vốn là doanh nghiệp sản xuất gạch, ngói đầu tiên ở tỉnh ta. Doanh nghiệp này là đơn vị thực hiện cổ phần hóa đầu tiên trên địa bàn tỉnh vào năm 1998.

Năm 2008, doanh nghiệp này cũng là đơn vị đầu tiên ở tỉnh ta ứng dụng công nghệ lò nung gạch kiểu đứng.
 
Lò nung gạch theo công nghệ sản xuất gạch, ngói tuynel sắp được đưa vào sử dụng.
Lò nung gạch theo công nghệ sản xuất gạch, ngói tuynel sắp được đưa vào sử dụng.

Công ty cổ phần Gạch ngói Phổ Phong bước sang trang phát triển mới khi ứng dụng công nghệ lò nung gạch kiểu đứng. Tổng kinh phí đầu tư công nghệ sản xuất mới này hơn 1,2 tỷ đồng. Lò nung gạch kiểu đứng tiết kiệm được khoảng 42% nguyên liệu than so với lò nung gạch truyền thống, lưu lượng khí thải và nồng độ các chất gây ô nhiễm giảm gấp nhiều lần; đồng thời giảm bớt sức lao động của công nhân cũng như rút ngắn thời gian cho ra lò mỗi mẻ sản phẩm. Công suất được nâng lên 6 triệu viên gạch/năm thay vì 2 triệu viên gạch/năm đối với lò gạch thủ công.

Công nghệ mới này cũng đem lại nguồn lợi cho công ty từ việc giảm tỷ lệ hao hụt sản phẩm (tiết kiệm được khoảng 240.000 viên gạch mỗi năm với số tiền 204 triệu đồng).

Giám đốc công ty Huỳnh Thị Ánh, cho biết: “Doanh thu năm 2010 của c.ty đạt 3,8 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với những năm trước, nhất là so với những năm sử dụng lò gạch thủ công. Năm 2011, cán bộ-công nhân viên công ty quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất kinh doanh. Chỉ tiêu đưa ra là 20 triệu viên gạch, 5 triệu viên ngói (cao gấp hơn 4 lần so với năm 2010-PV)…”.

Được biết, đầu quý II/2011, Công ty CP Gạch ngói Phổ Phong đưa vào sử dụng công nghệ sản xuất gạch, ngói tuynel. Tổng kinh phí đầu tư công nghệ mới này gần 15 tỷ đồng. Công nghệ mới này ưu việt hơn công nghệ sản xuất lo nung gạch kiểu đứng về mặt chất lượng cũng như tỷ lệ hao hụt sản phẩm…
 
Công nhân vận chuyển sản phẩm gạch vào lò nung.
Công nhân vận chuyển sản phẩm gạch vào lò nung.

Hiện nay, tiến độ xây dựng, lắp ráp công nghệ sản xuất gạch ngói tuynel đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc. Công ty CP Gạch ngói Phổ Phong sẽ là đơn vị tiếp tục “chiếm” vị thứ đầu tiên ở tỉnh Quảng Ngãi trong việc sản xuất ngói theo công nghệ tạo hình tuynel.

Song hành cùng với việc nâng tầm phát triển của công ty thì đời sống của CB-CNV Công ty CP Gạch ngói Phổ Phong ngày càng được nâng cao. Ông Nguyễn Trung Kiên-Phó giám đốc kiêm Chủ tịch công đoàn Công ty CP Gạch ngói Phổ Phong, cho biết: “Đời sống của CB-CNV ở công ty ngày càng ổn định. Bình quân thu nhập của người lao động là 1,7 triệu đồng/tháng, có người 2,3 triệu đồng/tháng. Sắp đến, công ty ứng dụng công nghệ sản xuất mới, đời sống của người lao động ở công ty sẽ được nâng cao hơn nữa”.

Phương Lý

.