Ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính: Cần quyết tâm hơn!

10:10, 20/10/2010
.

(QNg)- Cải cách hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp được tỉnh Quảng Ngãi xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhiều năm liền và đã thực hiện đạt một số kết quả. Tuy nhiên so với yêu cầu vẫn chưa đáp ứng, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này cần phải có sự quyết tâm cao hơn...

10 năm trước đây, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 58 - CT/TW về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Khi đó Tỉnh ủy, UBND đã có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện Chỉ thị này, mà trọng tâm là hoạt động của cơ quan Đảng và Nhà nước. Qua 10 năm triển khai thực hiện, tư duy và nhận thức của cán bộ, đảng viên trong tỉnh đã có chuyển biến, công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi hơn. Tuy nhiên việc ứng dụng cũng mới chỉ tập trung tại một số cơ quan, còn trong nhân dân thì chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí.

Năm 2005 khi Trung ương đề ra chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính, đã xác định: Phát triển công nghệ thông tin là một trong những giải pháp để hiện đại hóa nền hành chính và là công cụ quan trọng trong việc thực hiện cải cách hành chính, với mong muốn tạo nên sự công bằng, minh bạch và hiệu quả. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính còn được xác định là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính tại Quảng Ngãi đến nay vẫn còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân chính là do nhận thức của một số cơ quan, địa phương chưa đúng; một bộ phận cán bộ, công chức chưa quan tâm đến ứng dụng công nghệ thông tin, do đó chưa tạo ra quyết tâm cao trong quá trình chỉ đạo, điều hành, ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ này.

Hiện tại việc ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ công tác chuyên môn và hoạt động tại các bộ phận một cửa hầu như chỉ có một số cơ quan, địa phương thực hiện. Cả tỉnh chỉ có UBND thành phố Quảng Ngãi là xây dựng được nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo các tiêu chí theo quy định của Trung ương; triển khai ứng dụng phần mềm chuyên dụng cho công tác giải quyết hồ sơ hành chính. Ở các địa phương khác công tác này mới ở mức độ sử dụng máy vi tính để thao tác văn bản, chưa có phần mềm chuyên dụng, khi tiếp nhận hồ sơ chủ yếu sử dụng phương pháp ghi chép thủ công, tốn nhiều thời gian.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước giai đoạn 2011 - 1015. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu 100% các cơ quan nhà nước từ cấp huyện, sở, ban, ngành trở lên có cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử, cung cấp đầy đủ thông tin các dịch vụ công trực tuyến tới người dân và doanh nghiệp; 50% hồ sơ khai thuế của người dân và doanh nghiệp được nộp qua mạng; 90% cơ quan hải quan các tỉnh, thành phố triển khai thủ tục hải quan điện tử.

Tất cả kế hoạch đấu thầu, thông báo mời thầu, kết quả đấu thầu, danh sách nhà thầu tham gia được đăng tải trên mạng; khoảng 20% số gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp và dịch vụ tư vấn sử dụng vốn Nhà nước được thực hiện qua mạng; 100% hộ chiếu được cấp cho công dân Việt Nam phục vụ công tác xuất, nhập cảnh là hộ chiếu điện tử; 30% công dân Việt Nam đủ độ tuổi theo quy định được cấp chứng minh nhân dân sản xuất trên dây chuyền hiện đại, với số chứng minh nhân dân duy nhất không trùng lắp, chống làm giả; 30% số hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng được nộp qua mạng.

Để thực hiện các mục tiêu lớn này, theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng thì cần phải quán triện sâu rộng về nhiệm vụ trong ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó ưu tiên thực hiện những giải pháp cơ bản gồm: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; đầu tư cơ sở hạ tầng; kết hợp, lồng ghép hiệu quả các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin với chương trình cải cách hành chính...

            TN

.