Tạo "đột phá" trong công tác giảng dạy từ việc ứng dụng công nghệ thông tin

08:09, 09/09/2010
.

(QNg)- Những năm qua chất lượng dạy và học của các trường trong tỉnh không ngừng được nâng cao cả về chất và lượng. Đóng góp vào thành công đó thì ngoài nỗ lực của toàn ngành giáo dục, còn phải kể đến vai trò của công nghệ thông tin (CNTT) được ứng dụng rộng rãi trong thời đại mới…

Nhanh, gọn, hiệu quả

Thế kỷ XXI là thế kỷ của CNTT! Hiện nay chưa có công cụ, phương tiện nào có thể tham gia xử lý công việc với tốc độ nhanh chóng, gọn nhẹ, hiệu quả như CNTT. Trong ngành giáo dục, CNTT cũng nhanh chóng được ứng dụng, góp phần giảm tải một lượng lớn thời gian của giáo viên (soạn giáo án, vào điểm, tính điểm và nhiều công việc không tên khác). Thầy giáo Trần Thanh Hải - Giáo viên Tin, kiêm phụ trách "phần" vào điểm của học sinh ở Trường THCS Đức Hòa (Mộ Đức) cho biết: Khi chưa ứng dụng CNTT thì mọi việc đều phải làm bằng tay, nhất là các khâu vào điểm, tính điểm và xếp loại học sinh, vừa mất thời gian vừa kém hiệu quả.

Vì lẽ đó, khi trường đưa vào ứng dụng các phần mềm tính điểm có sẵn, thì phần việc này được rút ngắn rất nhiều (chỉ cần nhập điểm vào thì máy tính sẽ làm từ A đến Z, và chỉ mất vài phút, giáo viên sẽ có trong tay đầy đủ kết quả học tập, bảng xếp loại học tập của học sinh). Đặc biệt từ khi trường ứng dụng công nghệ internet tốc độ cao D.Com 3G thì việc lưu dẫn tài liệu về Phòng GD khá an toàn và hiệu qua. "Chuyển tài liệu tại chỗ - chỉ có CNTT mới làm được" - chị Nguyễn Thị Hồng Lý - Cán bộ văn phòng Trường THCS Minh Long chia sẻ.

Ngoài hiệu quả "giảm tải" công việc cho giáo viên, thì học sinh cũng được hưởng "phần", khi nhiều việc "ngoài luồng" được giải quyết thì giáo viên sẽ có thời gian sưu tầm tài liệu, nâng cao chuyên môn bằng những bài giảng trực quan, sinh động nhờ sự hỗ trợ của máy tính. Chị Đinh Thị Huệ - Giáo viên môn Địa lý Trường THPT Minh Long đã thu hút học sinh bằng những hình vẽ đẹp mắt, những địa danh hấp dẫn nhờ ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy. "Được xem các khu di tích lịch sử, các địa danh trong và ngoài nước qua các bài giảng điện tử, em cảm thấy như mình đang được đi du lịch đến nơi đó vậy" - em Đinh Thị Hương  học sinh lớp 11A phấn khởi cho tôi biết.    

Tiến đến mục tiêu "Giáo án điện tử"

Từ khi CNTT bùng nổ, kèm theo những chủ trương của Bộ GD&ĐT trong việc trang bị và nâng cao trình độ tin học cho cán bộ giảng dạy thì có thể nói, hầu hết các giáo viên ở các trường trong tỉnh đều nỗ lực học tập để nâng cao kỹ năng "nhấp chuột", nhằm hỗ trợ cho công tác giảng dạy của mình, đặc biệt là việc soạn giáo án. Thầy giáo Đinh Văn Châu - Giáo viên môn tiếng Anh Trường THCS Sơn Tinh (Sơn Tây) cho biết: Việc ứng dụng CNTT trong việc biên soạn giáo án đã mang lại kết quả thiết thực, vì tiếng Anh vốn là một môn rất khó học. Vì vậy để đạt hiệu quả trong việc giảng dạy thì mình phải tìm kiếm trên mạng internet những hình ảnh đẹp, đơn giản và gần gũi với học sinh để các em dễ nhớ, nhằm kích thích niềm say mê, hứng thú học tập của các em. Cũng nhờ vậy mà tay nghề "lướt wed" của mình đã được cải thiện đáng kể.

Đối với những giáo viên trẻ vốn có điều kiện được học tập trong thời đại CNTT thì việc "nhấp chuột" là điều "hiển nhiên",  những giáo viên có thâm niên lâu năm trong nghề lại gặp khá nhiều khó khăn trong việc thao tác, nhất là việc soạn thảo và trình bày những bài giảng đẹp, sinh động và hiệu quả. Tuy nhiên với sức hấp dẫn của CNTT, các thầy cô giáo đều nỗ lực trong việc nâng cao trình độ tay nghề "gõ" phím của mình. Thầy giáo Nguyễn Đỡ - Phó hiệu trưởng Trường THPT Lê Trung Đình (TP Quảng Ngãi) chia sẻ: Nhờ kiên trì "gõ" và sự trợ giúp của các giáo viên trẻ, nên giờ mình cũng đã lướt web thành thạo lắm. Lướt web đã mở ra cho mình những điều mới, những phương pháp quản lý hay, hiệu quả.

Chia sẻ về hiệu quả của việc ứng dụng CNTT trong ngành GD của tỉnh ta, ông Thái Văn Đồng - Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: CNTT đã và đang tham gia vào tất cả các chương trình quản lý của toàn ngành GD, với những kết quả đạt được, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động để đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT cho giáo viên, bằng cách sử dụng giáo án điện tử trong công tác dạy và học, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục của tỉnh nhà trong giai đoạn mới.                                                            
                    MỸ HOA

.