NATO chưa nhất trí kết nạp Ukraine

07:11, 15/11/2021
.
Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết, NATO chưa đạt được đồng thuận về việc Ukraine gia nhập liên minh quân sự này.
 
"Để trở thành thành viên NATO, Ukraine cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn của khối. 30 nước thành viên NATO phải đồng ý, song hiện chưa có sự đồng thuận về việc mời Ukraine trở thành thành viên đầy đủ của khối", Tổng thư ký Jens Stoltenberg nói, cho biết NATO cũng đã tăng cường quan hệ với Ukraine thời gian qua.
 
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: EPA-EFE)
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: EPA-EFE)
Hội nghị thượng đỉnh ở Bucharest vào tháng 4/2008 là một bước ngoặt quan trọng đối với an ninh châu Âu khi NATO tuyên bố chính thức rằng, cuối cùng, một ngày nào đó, Ukraine và Gruzia sẽ trở thành thành viên của liên minh này.
 
Tuy nhiên, NATO từ chối trao Kế hoạch hành động thành viên (MAP) cho Ukraine và Gruzia. MAP là bước đầu tiên trong thủ tục pháp lý để gia nhập liên minh quân sự này. Theo các chuyên gia của Brussels, trong 12 năm qua, Ukraine và Gruzia dường như rời xa triển vọng gia nhập NATO.
 
Đại sứ Đức tại Ukraine Anka Feldgusen từng cho rằng, tình hình liên quan Crimea và xung đột ở Donbass cản trở tư cách thành viên của Ukraine. Theo Đại sứ Anka Feldgusen, thực tế vẫn có xung đột quân sự ở Ukraine, song cho rằng Kiev vẫn có các công cụ để tiến xa hơn trong vấn đề hợp tác với NATO.
 
NATO không thừa nhận các quốc gia có vấn đề lãnh thổ chưa được giải quyết, Liên minh quân sự này cho rằng, việc công nhận tư cách thành viên của một nước như vậy có thể kéo toàn bộ NATO vào một cuộc xung đột quân sự.
 
Cuối tháng 9, bình luận về cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Zelensky với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba thừa nhận, vẫn chưa ấn định thời gian Ukraine được trao kế hoạch MAP, xúc tiến tiến trình gia nhập NATO.
 
Đề cập đến khả năng Ukraine gia nhập NATO, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hồi tháng 10 cho biết, Nga không thể ngăn Ukraine gia nhập NATO nhưng có thể giảm thiểu hậu quả từ bước đi như vậy.
 
"Chúng tôi không thể ngăn chặn điều đó. Điều đó là không thể. Nhưng chúng tôi có thể giảm thiểu hậu quả từ những bước đi như vậy đối với Nga. Nếu Ukraine và NATO cài đặt lại mối quan hệ, mọi thứ cần thiết sẽ được thực hiện ở Nga", người phát ngôn Dmitry Peskov cho hay.
 
Theo Kông Anh/VTC.vn
 

.