Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un: Kế hoạch kinh tế gần như thất bại hoàn toàn

03:01, 06/01/2021
.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên bắt đầu đại hội đảng Lao động với việc thừa nhận chiến lược kinh tế của Triều Tiên đã bị thiếu hụt trong "hầu hết các lĩnh vực".
[links()]
Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un, thừa nhận rằng các chính sách kinh tế của ông phần lớn đã thất bại và cam kết tránh lặp lại “những bài học đau đớn” trong quá khứ tại cuộc họp hiếm hoi của đảng Lao động Triều Tiên. 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA)
Theo ông Kim, kế hoạch kinh tế 5 năm đã không đạt được mục tiêu “ở hầu hết các lĩnh vực ở mức độ lớn”.
 
“Chúng ta nên phát huy và mở rộng hơn nữa những thành công và thắng lợi mà chúng ta đã đạt được, nhờ những nỗ lực không ngừng, nhưng không thể lặp lại những bài học đau đớn nữa”.
 
Đại hội lần đầu tiên trong 5 năm, khai mạc khi ông Kim phải đối mặt với những thách thức khó khăn nhất trong 9 năm cầm quyền của ông, những gì ông gọi là khủng hoảng “chưa từng có”.
 
Những dấu hiệu thay đổi trong chính sách kinh tế tại sự kiện này sẽ được chú ý nhất là sau một năm Triều Tiên bị ảnh hưởng bởi thiên tai và đại dịch COVID-19, cùng các lệnh trừng phạt quốc tế với chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của họ.
 
Triều Tiên tuyên bố không ghi nhận ca COVID-19 nào, tuy nhiên việc đóng cửa biên giới và đình chỉ các chuyến bay quốc tế có thể đã gây căng thẳng cho nền kinh tế.
 
Theo ông Song Jaeguk, một nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Kinh tế IBK ở Seoul, Hàn Quốc, thương mại của Triều Tiên với Trung Quốc giảm mạnh gần 80% trong 11 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019. Ông nói thêm, GDP của Triều Tiên ước tính đã giảm 9,3% vào năm 2020.
 
Cũng có dự đoán rằng trong các bài phát biểu sắp tới tại Đại hội, Kim sẽ đề cập đến chính sách đối ngoại, khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden chuẩn bị nhậm chức.
 
Mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington đang đi vào bế tắc kể từ khi hai vòng đàm phán chính thức giữa ông Trump và ông Kim đình trệ.
 
Có suy đoán rằng ông Kim lo ngại ông Biden sẽ từ bỏ phong cách ngoại giao cá nhân ông Trump ưa thích, người mà nhà lãnh đạo Triều Tiên đã gặp ba lần, và thay vào đó chọn gây áp lực để Triều Tiên thực hiện các bước quan trọng đối với phi hạt nhân hóa.
 
Trong bài phát biểu khai mạc đại hội, ông Kim cho biết Triều Tiên đã đạt được “chiến thắng kỳ diệu” kể từ kỳ đại hội cuối cùng vào năm 2016 - liên quan đến các vụ thử tên lửa và hạt nhân mà đỉnh cao là vụ phóng thành công năm 2017 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng chạm đến Mỹ.
 
Tuy nhiên, giống như các nhà lãnh đạo thế giới khác, ông Kim buộc phải tính đến tác động của COVID-19, kêu gọi người dân đất nước tự lực để đối phó với các áp lực.
 
Dù vậy, ông ca ngợi những người lao động của đảng vì đã "đảm bảo sự ổn định" bất chấp những thách thức của đại dịch.
 
Ngoài ra, ông Kim dự kiến ​​sẽ thông báo về các cuộc bổ nhiệm cấp cao trong đảng, có thể bao gồm việc thăng chức cho em gái ông, Kim Yo-jong.
 
Theo Phương Anh/VTC.vn
 

.