Mỹ bắt nhóm âm mưu bắt cóc thống đốc, khơi mào nội chiến

02:10, 09/10/2020
.
13 người, bao gồm các thành viên 2 nhóm dân quân cánh hữu, bị buộc tội trong một âm mưu khủng bố nội địa bao gồm bắt cóc thống đốc Gretchen Whitmer của bang Michigan trước thềm bầu cử và khơi mào nội chiến.
Thống đốc Gretchen Whitmer của bang Michigan, Mỹ - Ảnh: REUTERS
Thống đốc Gretchen Whitmer của bang Michigan, Mỹ - Ảnh: REUTERS
Hãng tin AFP dẫn lời tổng công tố Dana Nessel của Michigan mô tả vụ bắt cóc thống đốc Whitmer, 49 tuổi, là "mối đe dọa nghiêm trọng". Theo các công tố Mỹ, 6 người trong nhóm này đã lên kế hoạch bắt cóc bà Whitmer tại một căn nhà nghỉ mát của bà.
 
Nhóm này đã thường xuyên gặp nhau trong suốt mùa hè để luyện tập bắn súng, chiến đấu, tạo thiết bị nổ. Chúng theo dõi căn nhà nghỉ mát của bà Whitmer vào tháng 8 và 9-2020, thậm chí dự định đặt bom bên dưới một cây cầu để gây ra một vụ nổ đánh lạc hướng các cơ quan chức năng gần đó.
 
Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và cảnh sát Michigan bắt giữ 6 người này hôm 7-10.
 
Các đối tượng còn lại được xác định thuộc nhóm Wolverine Watchmen, cũng bị cáo buộc liên quan đến âm mưu bắt cóc bà Whitmer, và âm mưu tấn công tòa nhà quốc hội tiểu bang Michigan. Nhóm này đối mặt với các cáo buộc hành động khủng bố, bạo lực.
 
"Các cá nhân bị bắt giữ bị nghi ngờ âm mưu xác định địa chỉ nhà của các nhân viên thực thi luật pháp để nhắm vào họ, tạo ra các mối đe dọa bạo lực nhằm xúi giục nội chiến, tham gia kế hoạch và việc đào tạo thực hiện một chiến dịch tấn công tòa nhà quốc hội bang Michigan để bắt cóc các quan chức chính phủ, bao gồm thống đốc Michigan", công tố Nessel nói.
 
Phát biểu về vụ việc, bà Whitmer cảm ơn lực lượng hành pháp đã phá âm mưu trên. Bà cũng chỉ trích việc Tổng thống Donald Trump trong cuộc tranh luận tổng thống đã không cứng rắn với các nhóm thượng tôn da trắng và các nhóm thù địch.
 
Thống đốc Whitmer liên tục bị ông Trump chỉ trích thời gian qua vì mạnh tay đóng cửa bang Michigan để chống dịch COVID-19. Nhiều nhóm cánh hữu đã biểu tình phản đối quy định buộc người dân phải ở trong nhà của bà Whitmer. "Hãy giải phóng Michigan", ông Trump từng viết trên mạng mạng xã hội Twitter hồi 4-2020.
 
Theo TRẦN PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online
 
 

.