Trung Quốc phong tỏa thủ phủ khu tự trị Tân Cương

09:07, 17/07/2020
.
SCMP hôm nay (17-7) đưa tin, thành phố Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc) bất ngờ bị phong tỏa sau khi phát hiện hàng loạt ca nhiễm mới Covid-19, trong đó có nhiều ca không triệu chứng.
 
Chuyến tàu điện ngầm duy nhất của thành phố 3,5 triệu dân ngừng hoạt động từ tối 16-7, trong khi các chuyến bay đến và đi cũng bị hạn chế. Lệnh phong tỏa bất ngờ khiến người dân đổ xô đến các siêu thị sau khi một số khu dân cư thông báo sẽ hạn chế việc đi lại.
 
Trong một thông báo ngày 17-7, giới chức Tân Cương cho biết, sẽ dứt khoát cắt đứt đường lây nhiễm, tăng cường kiểm soát các khu vực đông người và quản lý cộng đồng, đồng thời, tiến hành giám sát chặt chẽ các bệnh viện.

 

Người dân mua đồ ăn tại một khu chợ ở Urumqi (Tân Cương, Trung Quốc). Ảnh: SCMP
Người dân mua đồ ăn tại một khu chợ ở Urumqi (Tân Cương, Trung Quốc). Ảnh: SCMP
Theo SCMP, đã xuất hiện những nghi ngờ về nguy cơ của một đợt bùng phát Covid-19 mới tại Tân Cương, sau khi một doanh nhân di chuyển từ Urumqi đến tỉnh Chiết Giang đã nhận được yêu cầu xét nghiệm từ Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Tân Cương vào ngày 14-7. Kết quả xét nghiệm cho thấy doanh nhân này dương tính với vi rút SARS-CoV-2 nhưng không có bất kỳ triệu chứng nhiễm bệnh nào. 
 
Trước thời điểm phát hiện trường hợp của doanh nhân kể trên, Tân Cương không ghi nhận thêm ca nhiễm bệnh nào trong vòng 149 ngày. Đến chiều 16-7, giới chức y tế Tân Cương xác nhận thông tin về một ca nhiễm cộng đồng mới là một phụ nữ 24 tuổi làm việc trong ngành bán lẻ.
 
Người phụ nữ này bị viêm họng từ ngày 10-7, trước khi có triệu chứng sốt kèm đau đầu và được xác nhận dương tính với vi rút SARS-CoV-2 vào ngày 15-7. Ba trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh này đều được xác định là những ca nhiễm không triệu chứng và đang được giám sát tại bệnh viện.
 
Từ nửa đêm 16 đến trưa 17-7, Tân Cương ghi nhận thêm 5 ca nhiễm chính thức và 8 ca không triệu chứng tại Urumqi. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số ca mắc Covid-19 tại thủ phủ khu tự trị này là 6 ca và 11 ca không triệu chứng.
 
Theo Hà Nội mới
 

.