Seoul lại đóng cửa các quán bar, truy dấu 1.500 ca F1

09:05, 10/05/2020
.
Vừa nới lỏng giãn cách xã hội vào ngày 6-5, giới chức trách Hàn Quốc bỗng hoang mang và lo ngại do một ổ dịch mới bùng phát liên quan đến các quán bar ở thủ đô Seoul, theo Hãng tin Yonhap.
Khu phố sầm uất Itaewon, thủ đô Seoul vào tối 8-5 - Ảnh: Yonhap News
Khu phố sầm uất Itaewon, thủ đô Seoul vào tối 8-5 - Ảnh: Yonhap News
Trước đó vào khuya ngày 1-5 đến rạng sáng ngày 2-5, một thanh niên 29 tuổi đã đến tổng cộng 5 quán bar tại khu phố sầm uất nổi tiếng Itaewon, thuộc quận Yongsan, thành phố Seoul.
 
Người này sau đó được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2. Tính đến tối 9-5, giới chức trách thành phố Seoul xác nhận đã có 41 ca nhiễm COVID-19 liên quan đến quán bar ở Itaewon. Trong đó gồm có 27 người ở Seoul, 7 người ở Gyeonggi, 5 người ở Incheon, 1 người ở Busan và 1 người ở Đảo Jeju.
 
Theo Hãng tin Yonhap, số lượng bệnh nhân dự kiến sẽ còn tăng lên. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hàn Quốc (KCDC) cho biết vào hôm xảy ra vụ việc ước tính có hơn 1.500 người đến các quán bar có liên quan và nếu những người này đến từ khắp nơi trên Hàn Quốc thì nguy cơ lây lan dịch trên toàn quốc có thể xảy ra.
 
Hiện cơ quan y tế Hàn Quốc chưa xác định được nguồn lây nhiễm đối với bệnh nhân 29 tuổi này do đối tượng không có tiền sử đi du lịch nước ngoài và vẫn chưa được xác nhận có tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 nào hay không.
 
Bệnh nhân này có đeo khẩu trang khi ở bên ngoài nhưng lại tháo bỏ khẩu trang khi vào trong các quán bar.
 
Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Kim Gang Lip kêu gọi những người từng đến các quán bar trong cùng khoảng thời gian với bệnh nhân 29 tuổi hãy tự cách ly tại nhà và liên lạc với các cơ quan chức năng nếu có triệu chứng nhiễm bệnh. 
 
"Khả năng cao vẫn còn nhiều ca nhiễm trong cộng đồng", Thứ trưởng Kim Gang Lip cho biết trong cuộc họp báo của KCDC.
 
Vụ việc khiến ông Park Won Soon, thị trưởng thành phố Seoul, đã ban hành mệnh lệnh hành chính yêu cầu các quán bar, vũ trường, hộp đêm tại thành phố phải tạm thời dừng mọi hoạt động. Việc đóng cửa các địa điểm nêu trên sẽ diễn ra cho đến khi có thông báo mới của thành phố.
 
Chính quyền thành phố Seoul đang truy tìm những người có nguy cơ lây nhiễm có liên quan đến các quán bar thông qua camera an ninh và lịch sử giao dịch thẻ tín dụng. 
 
Tuy nhiên, thị trưởng Park Won Soo cho biết vẫn chưa thể liên lạc với 1.300 người vì có thể các khách hàng sử dụng thông tin thiếu chính xác.
 
Tính đến sáng 10-5, Hàn Quốc có tổng cộng 10.840 người nhiễm COVID-19, 256 ca tử vong và 9.568 người khỏi bệnh, theo Hãng tin Yonhap.
 
Theo LINH TÔ/TUổi Trẻ Online
 
 

.