Xuất hiện ổ dịch COVID-19 trên tàu Italia neo đậu tại Nhật Bản

08:04, 22/04/2020
.
Các quan chức ở tỉnh Nagasaki (phía tây Nhật Bản) cho biết, họ đã xác nhận 33 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV2 trên một tàu du lịch của Italia đang cập cảng của Nhật Bản.
Đó là con tàu mang tên Costa Atlantica đang ở xưởng đóng tàu của Hãng công nghiệp nặng Mitsubishi ở cảng Nagasaki để sửa chữa. Theo các quan chức chính quyền Nhật Bản, con tàu đã cập cảng Nhật Bản hồi tháng 1 vừa qua để sửa chữa. Trên tàu có 623 thành viên phi hành đoàn và người phục vụ,  không có một  hành khách nào 
Sau khi một người được xác nhận  dương tính với bệnh COVID-19 vào ngày 20/4 vừa qua, các quan chức y tế đã tiến hành xét nghiệm cho  57 người khác, bao gồm cả đầu bếp, những người  đã tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh. Kết quả phát hiện ra 33 người dương tính với bệnh COVID-19.
 
Các quan chức cho biết,  không ai trong số 33 người bị nhiễm trong tình trạng nghiêm trọng.
 
Giới chức Nhật Bản khẳng định có hàng  loạt các trường hợp nhiễm COVID-19  đã xảy ra trên tàu. Lãnh đạo của con tàu  đang làm việc với chính quyền địa phương để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh, họ đang lập kế hoạch  để vận chuyển bệnh nhân khỏi tàu và  khử trùng con tàu này.
 
Bộ Y tế Nhật Bản đã cử nhóm chuyên gia tới Nagasaki, phối hợp giải quyết vụ việc với chính quyền địa phương nhằm không để dịch lây lan. Chính quyền Nagasaki cũng có kế hoạch yêu cầu sự hỗ trợ từ Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản nhằm đối phó với tình huống khó khăn này.
 
Du thuyền Costa Atlantica, có trọng tải 86.000 tấn, mang cờ Italia. Do tàu đang trong giai đoạn bảo dưỡng nên không có du khách nào trên tàu. Được biết, Chính phủ Italia  cũng đã đề xuất phối hợp với Nhật Bản để giải quyết vụ việc này
 
Người ta lo ngại ổ dịch này giống với ổ dịch trên tàu du lịch Diamond Princess, đậu ở thành phố Yokohama, sau khi một người trên tàu có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Trên 700 người trên tàu đã mắc bệnh và 13 người tử vong.
 
Theo Hải Yến/SKĐS

.