Số ca COVID-19 tăng đột biến, Singapore thay chiến lược ứng phó

10:04, 07/04/2020
.
Từ 100 ca, số người mắc COVID-19 tại Singapore đã vọt lên hơn 1.000 ca trong vòng một tháng khiến chính phủ phải thay chiến lược ứng phó.
Singapore phải thay chiến lược ứng phó.
Singapore phải thay chiến lược ứng phó.
Đầu tháng 3, Singapore mới chỉ ghi nhận hơn 100 ca bệnh, các trường học, trung tâm thương mại vẫn mở cửa và cuộc sống gần như bình thường. Tuy nhiên mọi chuyện đã thay đổi khi chỉ sau một tháng, Singapore đã vượt qua "ngưỡng tâm lý" 1.000 ca. Hiện Singapore đã ghi nhận 1.375 ca mắc COVID-19, trong đó 6 trường hợp tử vong.
 
Các chuyên gia cho rằng, số ca bệnh tăng đột biến là do "làn sóng thứ hai" của dịch, chủ yếu là công dân Singapore từ nước ngoài trở về. Đáng lo ngại hơn, làn sóng thứ hai này cũng bao gồm các ca lây chéo trong cộng đồng và những ca không rõ nguồn lây.
 
Để đối phó với tình trạng này, Singapore đã ban bố các biện pháp quyết liệt hơn, bao gồm cấm toàn bộ du khách từ ngày 23/3 và đóng cửa toàn bộ quán bar, nhà hàng, hộp đêm từ ngày 27/3, cấm hoạt động tập trung trên 10 người, ban hành chế tài xử phạt với cá nhân, tổ chức không tuân thủ quy định giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét với người khác tại nơi công cộng, trừ trường học, công sở. Người dân được khuyến cáo ở trong nhà và chỉ ra ngoài khi cần thiết.
 
Ngoài ra, bắt đầu từ ngày 8/4, Singapore sẽ đóng cửa toàn bộ trường học, hầu hết công sở cũng đóng cửa và dự kiến mở trở lại vào ngày 5/5. Toàn bộ công viên, bảo tàng, sòng bạc, phòng gym, bể bơi phải đóng cửa.
 
Các dịch vụ thiết yếu, các cơ sở kinh doanh thực phẩm tiếp tục được hoạt động, người dân được phép mua đồ ăn về nhà, nhưng không được phép ăn tại nhà hàng.
 
Một thay đổi đáng kể nữa là chính phủ nước này bắt đầu khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài. Trước đó, Singapore chỉ khuyến cáo đeo khẩu trang đối với người mắc bệnh hoặc có dấu hiệu mắc bệnh.
 
Đây có thể coi là các biện pháp nghiêm ngặt nhất trong cuộc chiến chống COVID-19 ở quốc đảo sư tử, khi mà hai tuần tới là thời điểm quan trọng để xem các biện pháp đó có hiệu quả hay không.
 
Theo Hoài Linh/VTV.vn
 

.