Tìm thấy lục địa mất tích nằm dưới châu Âu

02:09, 24/09/2019
.
Lục địa bí ẩn mang tên Greater Adria có diện tích bằng Greenland, được cho rằng đã tồn tại hàng triệu năm về trước.

Lục địa mất tích Greater Adria được cho rằng tách ra khỏi Bắc Phi và bị chôn vùi bên dưới phía Nam Châu Âu vào khoảng 140 triệu năm về trước.
 Ảnh: CNN.
Ảnh: CNN.
Ông Douwe van Hinsbergen, giáo sư về kiến tạo toàn cầu và cổ sinh vật học tại Đại học Utrecht và cũng là tác giả nghiên cứu chia sẻ: "Hầu hết các chuỗi núi mà chúng tôi điều tra đều bắt nguồn từ một lục địa duy nhất tách ra khỏi Bắc Phi vào hơn 200 triệu năm trước. Phần còn lại của lục địa này chạy từ Turin qua biển Adriatic và hình thành lên nước Ý".

Khu vực này được các nhà khoa học địa chất gọi là Adria, vậy nên các nhà nghiên cứu gọi lục địa chưa được khám quá trước kia là Greater Adria. Ở khu vực Địa Trung hải, các nhà địa chất có cách hiểu khác nhau về kiến tạo mảng. Kiến tạo mảng là lý thuyết về việc cách các đại dương và lục địa hình thành. Với những phần khác của Trái Đất, lý thuyết đó cho rằng các mảng không biến dạng khi chúng di chuyển cạnh nhau trong các khu vực có đường đứt gãy lớn.

Ông Hinsbergen cho biết: "Điều đó chỉ là một vấn đề địa lý đơn giản: Mọi thứ đều bị bẻ cong, gãy và xếp chồng lên nhau. Chẳng hạn như dãy Himalaya đại diện cho một hệ thống khá đơn giản. Ở đó, bạn có thể nhìn thấy những đường đứt gãy lớn với khoảng cách hơn 2.000km".

Trong trường hợp Greater Adria, phần lớn lục địa ở dưới nước và được bao phủ bởi nước biển và các rặng san hô. Các trầm tích hình thành đã và những thứ đó đã bị chôn vùi khi Greater Adria nằm dưới lớp che phủ của miền nam châu Âu.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng Greater Adria bắt đầu tự hình thành lục địa từ khoảng 240 triệu năm trước vào thời kỳ Triassic. Ông Hinsbergen cho hay: "Từ việc ghép nối những bức tranh, bản đồ của Greater Adria và một số lục địa nhỏ, hiện là một phần của Romania, Bắc Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Armenia, những tàn dư biến dạng của vài km trên cùng của lục địa vẫn có thể được nhìn thấy từ các dãy núi. Phần còn lại của mảng lục địa dày khoảng 100km, ẩn sâu dưới miền nam châu Âu."

Các vành đai núi nơi những tảng đá của Greater Adria này được tìm thấy trải rộng trên 30 quốc gia khác nhau. Trái Đất được bao phủ trong các mảng kiến ​​tạo lớn di chuyển tương đối với nhau. Greater Adria thuộc mảng kiến ​​tạo châu Phi (nhưng không phải là một phần của lục địa châu Phi, vì có một đại dương giữa chúng), dần trượt xuống dưới mảng kiến ​​tạo Á-Âu, nơi hiện là miền nam châu Âu.
 
Theo QA/VTV.vn
 

.