Tổng thống Sudan từ chức sau 30 năm cầm quyền

03:04, 12/04/2019
.

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đã từ chức ngày 11.4, Reuters dẫn các nguồn tin chính phủ cho hay.

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir. Ảnh: Tass.
Tổng thống Sudan Omar al-Bashir. Ảnh: Tass.


Hiện đang có các cuộc tham vấn để thành lập một hội đồng quân sự tiếp quản quyền lực sau khi Tổng thống Sudan từ chức, Adel Mahjoub Hussein - Bộ trưởng Tài nguyên kinh tế và sản xuất ở Bắc Darfur chia sẻ với Đài truyền hình al-Hadath.

Cũng theo các nguồn tin từ Sudan, Tổng thống Omar al-Bashir đang lưu lại tại phủ tổng thống trong tình trạng có các lực lượng an ninh bảo vệ dày đặc.

 Tổng thống Sudan Omar al-Bashir là một cựu lính nhảy dù và lên nắm quyền lãnh đạo Sudan từ năm 1989.

Đài truyền hình nhà nước Sudan đưa tin, quân đội nước này sẽ sớm ra tuyên bố nhưng không nêu chi tiết về nội dung.

Trong ngày 11.4, nhiều binh sĩ quân đội đang triển khai ở thủ đô Khartoum trong bối cảnh dòng người đổ dồn về thủ đô.

Người biểu tình vây quanh bên ngoài trụ sở của Bộ Quốc phòng Sudan hô vang khẩu hiệu đã giành thắng lợi. Do đó, quân đội và các lực lượng an ninh đã phải triển khai binh sĩ tại các khu vực quốc phòng và các tuyến đường, cây cầu chính ở thủ đô nước này.

Ngoài ra, hàng nghìn người Sudan cũng đang tập trung tại các khu vực trung tâm của Khartoum nhảy múa, hát ca và hô vang khẩu hiệu chống ông Omar al-Bashir.

Các cuộc biểu tình đã dai dẳng ở Sudan kể từ cuối tháng 12.2018 do khủng hoảng kinh tế. Đến cuối tuần trước, cuộc khủng hoảng ở Sudan đã leo thang, hàng ngàn người biểu tình bắt đầu tập trung bên ngoài Bộ Quốc phòng ở Khartoum cũng như nơi ở của tổng thống.

Theo Hải Anh/LĐO

 


.