EU cảnh báo Mỹ chớ can thiệp quân sự vào Venezuela

04:03, 13/03/2019
.

Liên minh Châu Âu EU cảnh báo Mỹ chớ có hành động quân sự chống lại Venezuela, nói rằng cuộc khủng hoảng Venezuela phải được giải quyết thông qua các biện pháp chính trị và hoà bình.
 

Cao uỷ chính sách đối ngoại EU, bà Federica Mogherini. Ảnh: AFP
Cao uỷ chính sách đối ngoại EU, bà Federica Mogherini. Ảnh: AFP


“Chúng tôi tin rằng không có hành động quân sự nào, từ trong hay ngoài nước, sẽ được chấp nhận” - Press TV dẫn lời Cao uỷ về chính sách đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini, phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về hợp tác giữa EU và Liên Hợp Quốc hôm 12.3.

“Một giải pháp không thể và không bao giờ nên áp đặt từ bên ngoài. Cuộc khủng hoảng ảnh hưởng đến Venezuela có nguyên nhân chính trị và thể chế. Giải pháp của nó phải là giải pháp hoà bình, chính trị và dân chủ” - bà Mogherini nói.

Quan chức này cũng nhắc nhở rằng EU đã thành lập một nhóm liên lạc với các nước Mỹ Latin để thúc đẩy một tiến trình chính trị.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều tuyên bố, tất cả các phương án đang trên bàn để thúc đẩy lựa chọn của Mỹ về Tổng thống Nicolas Maduro hay lãnh đạo đối lập Juan Guaido. Tuy nhiên, Nga, Trung Quốc, Iran và nhiều nước phản đối Mỹ can thiệp vào Venezuela.

Trong một diễn biến mới, ngày 12.3, Venezuela lệnh cho các nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi nước này trong vòng 72 tiếng, sau khi Tổng thống Maduro cáo buộc chính phủ của Tổng thống Donald Trump “phá hoại mạng” khiến Venezuela bị mất điện trong nhiều ngày.

Một ngày trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố sẽ rút hết các nhà ngoại giao Mỹ khỏi Venezuela, nói rằng sự hiện diện của họ là “một hạn chế đối với chính sách của Mỹ”.

Theo Khánh Minh/LĐO

 


.