Hạ viện Mỹ thông qua dự luật mở cửa lại chính phủ bất chấp cảnh báo của ông Trump

01:01, 04/01/2019
.

Hạ viện Mỹ ngày 2/1 đã thông qua dự thảo cấp ngân sách hoạt động trở lại cho chính phủ sau khi chính phủ Mỹ đóng cửa một phần gần 2 tuần qua do bất đồng vấn đề xây tường biên giới.

 

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật nhằm mở cửa lại chính phủ bất chấp Tổng thống Trump cảnh báo phủ quyết. (Ảnh: AFP)
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật nhằm mở cửa lại chính phủ bất chấp Tổng thống Trump cảnh báo phủ quyết. (Ảnh: AFP)


Theo dự luật được Hạ viện Mỹ thông qua, các cơ quan gồm Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp, Bộ Lao động, Bộ Tài chính và các cơ quan khác của chính phủ Mỹ sẽ được cấp ngân sách hoạt động đến hết ngày 30/9/2019 (kết thúc năm tài khóa hiện tại).

Tuy nhiên, dự thảo này không bao gồm cấp ngân sách cho xây dựng tường ở biên giới ngăn người nhập cư trái phép theo đề xuất của Tổng thống Trump.

Dự thảo được thông qua bất chấp Nhà Trắng cùng ngày cảnh báo, Tổng thống Trump sẽ phủ quyết nếu dự thảo ngân sách không bao gồm 5 tỷ USD cho xây dựng tường biên giới.

Ngày 2/1 đánh dấu ngày đầu tiên quốc hội Mỹ có sự phân chia lại quyền lực giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa kể từ khi Tổng thống Trump nhận nhiệm sở. Lãnh đạo đảng Dân chủ Nancy Pelosi đã chính thức được bầu làm Chủ tịch Hạ viện.

Phát biểu cuối này hôm qua, bà Pelosi cho biết: "Chúng tôi sẽ không xây bức tường nào cả. Nó không liên quan đến chính trị. Đó là vấn đề trái với đạo đức, sự nhân văn giữa các quốc gia. Đó là lối nghĩ cũ kỹ và không đáng hao tốn tiền của".

Quốc hội Mỹ nhóm họp mới đây với gần 1/4 cơ quan liên bang vẫn bị đóng cửa do không có ngân sách hoạt động. Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần ảnh hưởng đến khoảng 800.000 nhân viên sau khi Tổng thống Trump tuyên bố phủ quyết mọi dự luật cấp ngân sách hoạt động trở lại cho chính phủ mà không gồm ngân sách xây tường biên giới.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.