Syria đánh bật IS khỏi thành trì cuối cùng ở miền nam

10:11, 20/11/2018
.

Quân đội Syria đã đánh bật hoàn toàn khủng bố Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khỏi tỉnh Suwayda, miền nam nước này. Đây là một trong 3 thành trì cuối cuối cùng của IS ở Syria.
 

 Syria đánh bật IS khỏi thành trì cuối cùng ở miền nam (Ảnh: Sputnik)
Syria đánh bật IS khỏi thành trì cuối cùng ở miền nam (Ảnh: Sputnik)


Quân đội Syria ngày 19/11 tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn Suwayda khỏi tay khủng bố IS. Theo thông cáo của Bộ Tư lệnh Lục quân Syria, tất cả các tay súng khủng bố cố thủ ở cao nguyên núi lửa al-Safa nằm sâu trong Suwayda đã bị quét sạch.

"Sau hàng loạt chiến dịch quân sự có trọng điểm, lực lượng của chúng tôi đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực al-Safa, nơi có địa hình phức tạp, xóa sổ khủng bố IS ở đây và tịch thu một lượng lớn vũ khí cả hạng nhẹ và hạng trung", thông cáo cho biết.

Thông cáo cũng nhấn mạnh: "Giải phóng khu vực al-Safa khẳng định năng lực tác chiến hiệu quả của quân đội Syria và sự bền bỉ trong việc đánh đuổi khủng bố ở bất cứ nơi đâu trên khắp Syria".

Thủ lĩnh IS ở khu vực này, tên Abu Hajar al-Shishani, cùng với một số thủ lĩnh khác, bị nghi là đã thiệt mạng trong các đợt tấn công của quân đội Syria.

Quân đội Syria bắt đầu chiến dịch quét sạch IS khỏi khu vực Suwayda kể từ tháng 7 năm nay sau khi những kẻ khủng bố tiến hành vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào cộng đồng thiểu số người Druze ở đây.

Việc giải phóng Suwayda được đánh giá có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi đây là thành trì cuối cùng của IS ở miền nam Syria và là 1 trong 3 thành trì cuối cùng của IS ở quốc gia Trung Đông này. Điều này có nghĩa là, sau 104 giao tranh, tất cả khu vực Palmyra ở miền nam Syria đã được giải phóng hoàn toàn khỏi IS.

Một khu vực rộng lớn hiện vẫn nằm trong sự kiểm soát của IS là khu vực tam giác giữa Palmyra, Deir ez-Zor và Abu Kamal. Tuy nhiên, hiện tại, lực lượng của chính phủ Syria đã kiểm soát tất cả các tuyến đường cao tốc bao quanh tam giác này.

Trong khi đó, một khu vực nhỏ ở phía đông sông Euphrates, nam thị trấn Hajin, sát biên giới Iraq, cũng bị IS kiểm soát,
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.