Giá dầu châu Á tăng lên mức cao nhất trong vòng 4 năm qua

05:10, 01/10/2018
.

Trong phiên giao dịch ngày 1-10, giá dầu Brent châu Á tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11-2014 trong bối cảnh nguồn cung trên thị trường sẽ bị thắt chặt khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran sẽ bắt đầu vào tháng tới.

 

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: energyindustryreview.com)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: energyindustryreview.com)
 
Tại thị trường Singapore vào lúc 9 giờ 28 phút (giờ Việt Nam), giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 37 xu Mỹ (0,5%) lên 73,62 USD/thùng. Giá dầu thô Brent tăng 51 xu Mỹ (0,3%) lên 83,24 USD/thùng, mức giá cao nhất kể từ tháng 11-2014.
 
Giá dầu Brent đã được đẩy lên cao bởi các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran và bắt đầu nhắm mục tiêu vào ngành dầu mỏ của nước này, từ ngày 4-11 tới đây.
 
Ngân hàng ANZ cho rằng thị trường dầu mỏ thế giới đang hướng đến mức giá 100 USD/thùng.
 
Có khả năng Trung Quốc sẽ “phớt lờ” những lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran nhưng việc công ty dầu mỏ quốc doanh Sinopec (Trung Quốc) sẽ giảm một nửa lượng dầu nhập khẩu từ Iran trong tháng này là một tín hiệu cho thấy áp lực từ Wasington đang có hiệu lực.
 
Trước đó, Tổng thống Mỹ Doanald Trump đã gọi cho Quốc vương Salman của Saudi Arabia và thảo luận các cách thức để duy trì đủ nguồn cung ứng dầu mỏ thế giới khi nguồn xuất khẩu từ Iran bị tác động từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.
 
Với giá dầu mỏ tăng cao, hiện có những lo ngại về tác động xấu của lạm phát đối với nhu cầu tiêu thụ dầu, đặc biệt là tại các thị trường mới nổi, nơi mà đồng tiền yếu đã làm tăng thêm chi phí nhập khẩu nhiên liệu cao.
 
Theo Q.CHUNG (TTXVN/VIETNAM+)

.