Triều Tiên hủy đối thoại Hàn Quốc, dọa rút khỏi thượng đỉnh Mỹ - Triều

07:05, 16/05/2018
.

Rạng sáng 16-5, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) phát đi một thông cáo đặc biệt: Triều Tiên tuyên bố hủy một cuộc đối thoại cấp cao đã lên lịch từ trước với Hàn Quốc, dọa rút khỏi thượng đỉnh Mỹ - Triều nếu Mỹ - Hàn tiếp tục tập trận.

 

Cuộc gặp lịch sử của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump đang bị phủ bóng bởi một cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc - Ảnh: AFP
Cuộc gặp lịch sử của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump đang bị phủ bóng bởi một cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc - Ảnh: AFP
Trong thông cáo được hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lại, KCNA nhấn mạnh cuộc tập trận có tên "Max Thunder" (Thần Sấm) của Mỹ và Hàn Quốc là một cuộc diễn tập xâm lược miền bắc, một động thái mang tính khiêu khích trong lúc quan hệ liên Triều đang ấm lên.
 
"Cuộc tập trận đang diễn ra trên khắp Hàn Quốc này rõ ràng là đang nhắm vào Triều Tiên, một sự đối nghịch với Tuyên bố chung Bàn Môn Điếm và là hành động khiêu khích quân sự có chủ ý chống lại những diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên", tuyên bố của KCNA có đoạn viết.
 
"Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải hủy cuộc đối thoại cấp cao liên Triều ngày 16-5 trong bối cảnh đang bị đe dọa", phía Triều Tiên nhấn mạnh.
 
Tuyên bố Bàn Môn Điếm về Hòa bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên bán đảo Triều Tiên - kết quả của thượng đỉnh liên Triều ngày 27-4, có nhắc đến việc Triều Tiên và Hàn Quốc ngừng các hoạt động thù địch chống phá lẫn nhau.
 
Vào thời điểm đó, để tạo không khí thuận lợi cho hội nghị, Mỹ đã đồng ý hoãn các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. Cuộc tập trận Thần Sấm lần này bắt đầu từ ngày 14-5 có sự tham gia của hơn 100 máy bay các loại, bao gồm 8 tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ, một số lượng không rõ máy bay ném bom B-52 và tiêm kích F-15K của Hàn Quốc.
 
Việc Triều Tiên hủy đối thoại cấp cao với Hàn Quốc vì tập trận chung Mỹ - Hàn đã phủ bóng thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12-6 tới tại Singapore.
 
"Mỹ nên cân nhắc cẩn thận số phận của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đã được lên kế hoạch trong lúc tham gia các hành động khiêu khích quân sự Triều Tiên cùng với Hàn Quốc" - KCNA nhấn mạnh trong tuyên bố.
 
Trả lời báo chí ngay sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết Washington chưa nhận được bất kỳ thông tin nào cho thấy Triều Tiên sẽ rút khỏi thượng đỉnh Mỹ - Triều.
 
"Chúng tôi không nghe gì từ Hàn Quốc rằng không nên tiếp tục cuộc tập trận hay tiếp tục chuẩn bị cho cuộc gặp vào tháng tới của Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un", bà Heather xác nhận.
 
Từ Nhà Trắng, thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders tỏ ra thận trọng hơn, cho biết Washington sẽ xem xét kỹ tuyên bố của Bình Nhưỡng song "sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đồng minh".
 
Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết tập trận Thần Sấm 2018 sẽ diễn ra tại căn cứ không quân Gwangju phía nam Hàn Quốc từ ngày 14 đến 25-5 ở "quy mô tương tự năm ngoái".
 
Khoảng 1.500 binh sĩ Mỹ - Hàn đã tham gia cuộc tập trận năm 2017. Triều Tiên khi đó đã đáp trả bằng cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn chưa từng có ở thành phố Wonsan.
 
Theo Tuổi trẻ

.