Bão tuyết càn quét châu Âu

08:03, 02/03/2018
.

Ngày 1-3, một đợt bão tuyết mới tiếp tục càn quét châu Âu do đợt không khí lạnh từ vùng Siberia của Nga kể từ ngày 23-2 đến nay.


Theo các số liệu mới cập nhật, tổng số người thiệt mạng vì đợt không khí lạnh trên đã lên tới 48 trường hợp, trong đó 8 người thiệt mạng tại Hà Lan, 6 người tại Cộng hòa Czech, 5 trường hợp ở Litva, Pháp và Slovakia mỗi nước ghi nhận 4 trường hợp...

Đợt bão tuyết “càn quét châu Âu” khiến 48 người thiệt mạng. Ảnh : THE IRISH TIMES
Đợt bão tuyết “càn quét châu Âu” khiến 48 người thiệt mạng. Ảnh : THE IRISH TIMES


Đợt không khí lạnh kèm giá buốt tràn từ Siberia - được nước Anh ví là “Quái vật từ phương Đông”, Hà Lan gọi là “Gấu Siberia” và Thụy Điển đặt tên là “Vòi rồng tuyết” - đã khiến tuyết rơi trắng xóa một vùng rộng lớn và gây hỗn loạn giao thông tại châu Âu.

Với Ireland, đây là trận bão tuyết lớn nhất trong vòng 36 năm qua đã tác động lên hầu hết các khu vực trên toàn lãnh thổ Ireland, làm gián đoạn nghiêm trọng các hoạt động của người dân tại quốc gia này. Hơn 400 chuyến bay đến và đi tới sân bay tại thủ đô Dublin đã bị hoãn khiến hàng trăm người mắc kẹt tại sân bay này.

Ngoài ra, nhiều chuyến bay từ các sân bay khác trên cả nước cũng đã phải hoãn hoặc hủy chuyến. Hầu hết các trường học ở thủ đô đã phải tạm đóng cửa trong khi nhiều cơ sở kinh doanh và sản xuất cũng phải ngừng hoạt động hoặc đóng cửa sớm hơn thường lệ vì thời tiết diễn biến xấu.

Cơ quan khí tượng thủy văn Ireland đã đưa ra mức cảnh báo đỏ, mức cao nhất về tình hình thời tiết tại những khu vực ở phía Đông và Đông Nam quốc gia và dự đoán sẽ duy trì mức này thêm một vài ngày tới.

Ở Scotland, sân bay Glasgow tiếp tục đóng cửa trong sáng 1-3 và hầu hết các chuyến bay từ Edinburgh đều bị hủy. Các cơ quan cứu hộ vẫn đang nỗ lực giải cứu hàng loạt xe mắc kẹt nhiều giờ trong tuyết từ cuối ngày 28-2.

Tại Italy, công ty đường sắt Trenitalia cho biết chỉ có thể đảm bảo vận hành khoảng 80% số chuyến tàu cao tốc và khoảng 70% chuyến tàu liên vùng.

Tương tự, tại Đức, Anh, Pháp, Phần Lan... cuộc sống cũng đảo lộn vì giá rét và tuyết rơi dày. Nhiều trường học vẫn tiếp tục phải đóng cửa trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan được dự báo còn tiếp diễn tại nhiều quốc gia vào cuối tuần này, trong đó có Anh và Italia.

Đợt bão tuyết “càn quét châu Âu” tại thời điểm nền nhiệt độ ở bắc cực tăng cao kỷ lục, trái với quy luật tự nhiên. Giới khoa học đang đặt ra câu hỏi liệu tình trạng trái đất ấm lên có phải là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này hay không?
 

Theo KHÁNH HƯNG/SGGPO


 


.