Khôi phục một phần lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Mỹ

01:06, 27/06/2017
.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa giành được thắng lợi quan trọng khi lệnh cấm nhập cảnh gây tranh cãi đã được Tòa án tối cao Mỹ khôi phục một phần.
 

Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters


Phán quyết của Tòa án tối cao bác bỏ phán quyết của một vài tòa phúc thẩm khu vực trước đây vốn ngăn chặn sắc lệnh cấm nhập cảnh của chính quyền.

Trong phán quyết bằng văn bản, Tòa án tối cao Mỹ khôi phục một phần lệnh cấm nhập cảnh của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với công dân 6 nước Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen trong vòng 90 ngày; đồng thời đình chỉ tiếp nhận người tị nạn trong vòng 120 ngày.

Sở dĩ gọi là khôi phục một phần vì phán quyết của tòa vẫn cho phép những người thuộc diện nêu trên có mối liên hệ hợp pháp với các cá nhân và tổ chức Mỹ vẫn có quyền được nhập cảnh Mỹ. Điều đó đồng nghĩa các sinh viên đã có giấy nhập học, người lao động đã có hợp đồng hay thân nhân của những người định cư hợp pháp tại Mỹ vẫn có thể nhập cảnh bình thường.

Cùng với việc khôi phục một phần lệnh cấm nhập cảnh của chính quyền, Tòa án tối cao Mỹ cũng đồng ý sẽ xem xét đầy đủ về vụ kiện vào tháng 10/2017.

Sau phán quyết của tòa, Nhà Trắng đã ra tuyên bố ca ngợi phán quyết là thắng lợi vì "an ninh quốc gia", cho phép Tổng thống sử dụng "một trong những công cụ quan trọng để bảo vệ an ninh cho nước Mỹ.

Dù không hẳn đã trọn vẹn nhưng phán quyết của Tòa tối cao được coi là một thắng lợi pháp lý có ý nghĩa lớn đối với những nỗ lực của Nhà Trắng. Chính quyền Tổng thống Donald Trump giờ có 3 tháng tạm đóng cửa biên giới với một số quốc gia Hồi giáo trước khi ban hành quy định mới nhằm siết chặt quản lý việc ra vào nước Mỹ của các cá nhân đến từ khu vực mà họ coi là có nguy cơ cao về an ninh.

Theo PV/VTV.VN

 


.