Interpol truy nã 3 quan chức Trung Quốc theo yêu cầu của Indonesia

08:03, 22/03/2017
.

Ba quan chức thuộc tập đoàn dầu khí lớn thứ hai của Trung Quốc Sinopec đã bị Interpol phát thông báo đỏ đề nghị bắt giữ toàn cầu.

 

Sinopec đang góp 18% vốn vào dự án cảng nước sâu Chevron ở Indonesia - Ảnh: Reuters
Sinopec đang góp 18% vốn vào dự án cảng nước sâu Chevron ở Indonesia - Ảnh: Reuters


Người phát ngôn cảnh sát quốc gia Indonesia Boy Rafli Amar xác nhận thông tin trên. Cảnh sát Indonesia đã yêu cầu sự trợ giúp của Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) vào ngày 21-2, đề nghị hỗ trợ truy bắt ba giám đốc người Trung Quốc trong Dự án Kho xăng dầu West Point.

Danh sách bao gồm: Zhang Jun - giám đốc tài chính dự án, Feng Zhigang - giám đốc điều hành và Ye Zhijun, chủ tịch dự án. Những người này bị cáo buộc đã biển thủ trong dự án kho xăng dầu trị giá 800 triệu USD hợp tác với Indonesia rồi bỏ trốn ra nước ngoài, theo Reuters.

Sinopec Kantons, một công ty con của Sinopec trúng thầu dự án vào năm 2012. Phía Trung Quốc nắm giữ 95% giá trị đầu tư vào dự án này, phần còn lại thuộc về PT Mas Capital Trust (MCT) của Indonesia.

Người phát ngôn của Sinopec và Sinopec Kantons từ chối đưa ra bình luận.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết đã nhận được thông tin về việc Interpol phát thông báo đỏ với 3 công dân Trung Quốc nhưng chưa nắm đươc thông tin chi tiết.

Văn phòng báo chí của Tổng thư ký Interpol từ chối đưa ra bình luận về các trường hợp và cá nhân cụ thể, trừ “trường hợp đặc biệt”.

Theo kế hoạch ban đầu, Dự án Kho xăng dầu West Point được cho là có quy mô lớn nhất Đông Nam Á sẽ bắt đầu hoạt động vào giữa năm 2016. Tuy nhiên, một loạt các vụ kiện tụng của phía Indonesia đã khiến nó bị trì hoãn tới tận bây giờ.

Defrizal Djamaris, luật sư đại diện cho MCT, khẳng định đơn vị này đã trình báo với cảnh sát về các dấu hiệu gian lận và lừa đảo trong dự án West Point năm 2015.

"Thông báo đỏ" là mức cảnh báo cao nhất của Interpol, yêu cầu các quốc gia thành viên xác định vị trí và tạm thời bắt giữ người bị truy nã để chờ dẫn độ về quốc gia yêu cầu truy nã.

Thông báo đỏ có thời gian 5 năm, sau thời gian đó nếu vẫn chưa bắt được đối tượng vẫn có thể gia hạn thêm 5 năm nữa dựa trên sự đồng thuận giữa người đứng đầu Interpol quốc gia thành viên và Tổng thư ký Interpol.

Theo DUY LINH/Tuổi Trẻ Online



 


.