Các nước EU ký Tuyên bố Rome

07:03, 26/03/2017
.

Ngày 25-3, đánh dấu kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Liên minh châu Âu (EU), các nhà lãnh đạo EU đã ký một tuyên bố mới tại Rome để làm mới cam kết của họ đối với một tương lai chung.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Trong “Tuyên bố Rome”, các nhà lãnh đạo EU khẳng định quyết tâm làm cho liên minh này trở nên mạnh mẽ hơn và kiên cường hơn thông qua sự thống nhất và đoàn kết. Các nhà lãnh đạo bày tỏ mong muốn về một liên minh an toàn, thịnh vượng và bền vững trong 10 năm tới, với ý chí và năng lực đóng vai trò then chốt trong thế giới toàn cầu. Các nhà lãnh đạo EU cam kết tăng cường hợp tác an ninh và quốc phòng giữa các nước EU, kiểm soát chặt chẽ việc nhập cư, thắt chặt các đường biên giới bên ngoài, thúc đẩy thương mại toàn cầu để phát triển thị trường chung của khối, thúc đẩy việc làm và đổi mới.

Cùng ngày, hàng ngàn người dân Anh đã xuống đường tuần hành trên các đường phố lớn tại thủ đô London để phản đối nước này rời khỏi EU. Cuộc tuần hành diễn ra chỉ 4 ngày trước thời điểm Thủ tướng Anh Theresa May kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon vào ngày 29-3 tới, bắt đầu quá trình đàm phán về cuộc chia tay với mái nhà chung châu Âu sau 44 năm gia nhập.
 

Theo HẠNH XUÂN/SGGPO


 


.