Tổng thống đắc cử Mỹ D.Trump đề cử 3 vị trí mới trong chính phủ

04:11, 24/11/2016
.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết, ông đã lựa chọn bà Betsy DeVos, 58 tuổi, vào vị trí Bộ trưởng Giáo dục trong nội các mới của mình.

Trong một tuyên bố, ông Trump nêu rõ: “Dưới sự lãnh đạo của bà Betsy DeVos, chúng ta sẽ cải tổ hệ thống giáo dục Mỹ và phá bỏ sự quan liêu đang kìm hãm những đứa trẻ của chúng ta, để có thể cung cấp một hệ thống giáo dục đẳng cấp thế giới và sự lựa chọn trường học cho tất cả các gia đình”.

Cùng ngày 23-11, tờ Wall Street Journal đưa tin cựu ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Ben Carson đã chấp thuận đề cử của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vào cương vị Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển Đô thị (HUD). Trong vòng bầu cử sơ bộ, ông Carson, 65 tuổi, bác sĩ phẫu thuật thần kinh nghỉ hưu, đã từ bỏ cuộc đua do tỷ lệ ủng hộ quá thấp và quay sang ủng hộ tỷ phú Donald Trump làm chủ nhân thứ 45 của Nhà Trắng.

Trước đó, ông Trump cũng chọn Thống đốc bang Nam Carolina Nikki Haley (ảnh), 44 tuổi, đảm nhiệm cương vị Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc. Giới quan sát cho rằng việc bổ nhiệm bà Haley, một người gốc Ấn với kinh nghiệm ngoại giao hạn chế, nhằm xua tan sự chỉ trích đối với những bình luận gây chia rẽ của ông Trump về người nhập cư và các cộng đồng thiểu số, cũng như là các cáo buộc phân biệt giới tính trong chiến dịch tranh cử của ông trùm bất động sản này.
 

 Thống đốc bang Nam Carolina Nikki Haley được Donal Trump đề cử đảm nhiệm cương vị Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc
Thống đốc bang Nam Carolina Nikki Haley được Donal Trump đề cử đảm nhiệm cương vị Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc


* Trong một diễn biến khác, theo số liệu cập nhật đến ngày 23-11, số phiếu phổ thông mà ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ Hillary Clinton giành được đã lên tới 64.223.958 phiếu, trong khi Tổng thống đắc cử Donald Trump giành được 62.206.395 phiếu, qua đó gia tăng cách biệt giữa hai người lên hơn 2 triệu phiếu phổ thông.

Trong khi quá trình kiểm phiếu vẫn tiếp tục ở một số bang, cách biệt về phiếu bầu của bà Clinton với ông Trump tính đến sáng 23-11 đã đạt tới 2.017.563 phiếu và dự đoán con số này sẽ còn tăng vì vẫn còn nhiều phiếu chưa được kiểm ở những nơi mà bà Clinton giành chiến thắng, đặc biệt là ở California, bang lớn nhất của Mỹ nằm ven bờ Thái Bình Dương. Cũng theo số liệu vừa công bố, 7.143.347 triệu phiếu phổ thông thuộc về các ứng cử viên đảng thứ ba hoặc ứng cử viên độc lập.
 

Theo Chi Hạnh/SGGPO


 


.