Tổng thống Nga - Thổ thỏa thuận gặp riêng

08:06, 30/06/2016
.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 29-6 tìm cách hàn gắn quan hệ trong cuộc điện đàm đầu tiên từ khi Ankara bắn hạ chiếc Su-24 của Nga năm ngoái.

 

 Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong một cuộc gặp trước khi xảy ra vụ Su-24 - Ảnh: Sputnik
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong một cuộc gặp trước khi xảy ra vụ Su-24 - Ảnh: Sputnik


RT và AFP đưa tin trong một tuyên bố sau cuộc nói chuyện của hai nhà lãnh đạo, điện Kremlin cho biết ông Putin và ông Erdogan đã thỏa thuận về một cuộc gặp cá nhân.

Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận thông tin này, đồng thời cho biết ông Putin gửi lời chia buồn với ông Erdogan về vụ khủng bố vừa xảy ra ở sân bay Istanbul làm 41 người chết và hơn 200 người bị thương.

Hai nhà lãnh đạo cũng đề cập tới việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước và "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bình thường hóa quan hệ song phương giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ".

Liên quan tới vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24, Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng cuộc điều tra công dân Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc giết chết phi công Nga "sẽ diễn ra khách quan", theo điện Kremlin.

Tổng thống Putin cũng nói ông sẽ chỉ đạo chính phủ Nga khởi động các cuộc đàm phán với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ "để khôi phục lại quan hệ hợp tác song phương cùng có lợi trong lĩnh vực thương mại, kinh tế và các lĩnh vực khác".

Ông cũng bày tỏ hy vọng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có thêm các biện pháp "để đảm bảo sự an toàn của công dân Nga" ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc nói chuyện dài 40 phút này là cuộc nói chuyện đầu tiên giữa hai vị tổng thống kể từ khi chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ phi cơ ném bom Su-24 của Nga ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24-11-2015.

Máy bay Nga sau đó rơi xuống khu vực do phiến quân ở Syria kiểm soát, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Hai phi công nhảy dù ra ngoài, nhưng 1 người bị các tay súng trên mặt đất bắn hạ. Alparslan Celik, một tay súng người Thổ Nhĩ Kỳ, thừa nhận mình bắn phi công Nga.

Theo tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ, chiếc Su-24 "xâm phạm không phận" nước họ, nhưng Matxcơva bác bỏ.

Nga gọi vụ bắn hạ máy bay này là một cú "đâm sau lưng" của Thổ Nhĩ Kỳ và áp đặt lệnh cấm vận thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo M.ANH/Tuổi Trẻ Online


 


.