​Nga yêu cầu Triều Tiên giải thích việc bắt giữ tàu của Nga

07:05, 15/05/2016
.

Ngay sau khi có thông tin một thuyền buồm của Nga bị Triều Tiên bắt giữ, Mátxcơva đã gửi một công hàm yêu cầu Bình Nhưỡng giải thích rõ nguyên nhân bắt giữ.

 

 Một tàu tuần tra của Hải quân Triều Tiên. Ảnh: AFP
Một tàu tuần tra của Hải quân Triều Tiên. Ảnh: AFP


Reuters ngày 14-5 dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm con tàu đang trên đường đi từ thành phố cảng Busan của Hàn Quốc đến thành phố Vladivostok của Nga. Thời điểm bị tuần duyên Triều Tiên bắt, tàu đang nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Triều Tiên, cách bờ khoảng 129km.

Hiện chiếc tàu đang bị neo giữ tại cảng Kimchaek của Triều Tiên.

Trong khi đó, Nga khẳng định đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ lời giải thích nào từ phía Triều Tiên.

Trả lời Sputnik ngày 14-5, tùy viên Đại sứ quán Nga ở Bình Nhưỡng, Denis Samsonov xác nhận: “Phía Triều Tiên vẫn đưa cho Nga một lời giải thích rõ ràng lý do bắt giữ chiếc thuyền, nhưng hứa sẽ sớm gửi trong thời gian tới. Đại sứ quán đã yêu cầu thông báo lý do việc tạm giữ con tàu và thả những người Nga ngay lập tức”

Cũng theo ông Samsonov, ngoài công hàm yêu cầu giải thích gửi đến Bộ Ngoại giao Triều Tiên, Đại sứ quán cũng gưri một công hàm tương tự đến Bộ Quốc phòng nước này. Tổng lãnh sự quán Nga cũng được hướng dẫn đến cảng Kimchaek để gặp những người có mặt trên thuyền

Trước đó, theo TASS ngày 13-5, thời điểm bị Triều Tiên bắt, trên tàu đang có 5 người Nga. Họ đang trên đường trở về nhà sau một cuộc thi quốc tế về thuyền buồm.

Phó Chủ tịch Hiệp hội thuyền buồm Primorye của Nga, ông Evgeny Khromchenko cho biết thuyền trưởng của chiếc tàu bị bắt là một người dày dặn kinh nghiệm đi biển. Họ đã đi qua vùng biển này hàng chục lần theo cùng một tuyến đường nhưng chưa bao giờ gặp bất kỳ sự cố nào như vậy.

Theo DUY LINH/Tuổi Trẻ Online


 


.