Liên quân không kích san phẳng nhà máy dầu khí của phiến quân IS

02:02, 11/02/2016
.

Lầu Năm Góc đã công bố 2 video cho thấy các cuộc không kích của liên quân nhằm phá hủy một nhà máy dầu mỏ và khí đốt do phiến quân IS kiểm soát ở đông Syria. Liên quân gần đây đã tấn công các hoạt động sản xuất dầu mỏ và cung cấp tiền trái phép của IS.

 

 Ảnh cho thấy một cuộc không kích của liên quân
Ảnh cho thấy một cuộc không kích của liên quân


Hai đoạn video, mỗi đoạn dài hơn 1 phút, cho thấy các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu nhằm vào một nhà máy gần Dayr Az Zawr ở phía đông Syria hôm 2/2. Các cuộc không kích là một phần trong nỗ lực của liên quân do Mỹ dẫn đầu làm phá hủy và suy yếu các khả năng sản xuất dầu mỏ của nhóm phiến quân IS.

Các video được công bố trong một cuộc họp báo ngày 10/2 của phát ngôn viên Lầu Năm Góc Steve Warren. Bộ tư lệnh trung tâm của Mỹ cho hay tổng cộng 4 cuộc không kích đã được tiến hành gần Dayr Az Zawr nhằm vào 4 nhà máy lọc dầu riêng rẽ của IS.

Việc công bố các hình ảnh trên diễn ra trong bối cảnh liên quân tăng cường các cuộc không kích nhằm vào nhóm phiến quân IS tại Syria và Iraq. Vào ngày 2/2, liên quân chống IS đã tiến hành tổng cộng 20 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS, từ các nhà máy dầu khí cho tới các ụ pháo và các kho vũ khí.

2/3 doanh thu của IS được cho là từ việc bán dầu mỏ trái phép. New York Times ước tính IS có thể kiếm 40 triệu USD mỗi tháng từ việc sản xuất và bán dầu mỏ trên thị trường chợ đen.
 

 

Theo An Bình/Dân Trí

 

 


.