Mỹ vượt Nga trở thành nhà sản xuất dầu khí số 1

09:06, 15/06/2015
.

 Hãng dầu khí BP mới công bố báo cáo khẳng định Mỹ đã vượt qua Nga và Saudi Arabia để trở thành nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất thế giới.

 

 Nguồn cung dồi dào đã đẩy giá dầu giảm mạnh - Ảnh: Reuters
Nguồn cung dồi dào đã đẩy giá dầu giảm mạnh - Ảnh: Reuters


Theo Bloomberg, báo cáo của BP cho biết sản xuất dầu thô của Mỹ chạm mức kỷ lục 1,6 triệu thùng/ngày trong năm 2014. Con số này đã đưa Mỹ trở thành nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới lần đầu tiên kể từ năm 1975.

Tốc độ tăng trưởng này chủ yếu xuất phát từ sự bùng nổ sản xuất dầu đá phiến tại Mỹ. Ngoài ra sản xuất khí đốt của Mỹ cũng tăng trưởng cực nhanh. Các dữ liệu cho thấy Mỹ đã vượt qua Nga để trở thành nhà sản xuất dầu và khí đốt số 1 thế giới.

Báo cáo của BP cho thấy nguồn cung dầu khí toàn cầu hiện rất dồi dào nhưng nhu cầu không tăng. Sản xuất dầu thô toàn cầu đạt mức trung bình 88,7 triệu thùng/ngày năm 2014, tăng 2,3% so với một năm trước.

Trong khi đó, tiêu thụ dầu toàn cầu chỉ tăng 0,9% trong năm 2014, thua xa mức tăng 2% của năm 2013 và mức tăng trung bình 2% của 10 năm trước đó. Đó là lý do giá dầu thô thế giới giảm từ mức 100 USD/thùng xuống chỉ còn khoảng 60 USD/thùng thời gian qua.

Theo NGUYỆT PHƯƠNG/Tuổi trẻ Online


 


.