Xe buýt tại Ukraine trúng tên lửa, 31 người thương vong

02:01, 14/01/2015
.

11 thường dân Ukraine đã thiệt mạng và gần 20 người khác bị thương khi một tên lửa tầm xa Grad bắn trúng chiếc xe buýt liên tỉnh ở khu vực miền  Đông đòi ly khai ngày 13-1 (giờ địa phương).

Theo AP, cảnh sát địa phương cho biết quân ly khai dường như muốn bắn tên lửa vào trạm kiểm soát của binh sĩ chính phủ trên đường cao tốc chính nối liền khu vực Donetsk với bờ biển Azov ở Đông Nam của Ukraine nhưng tên lửa đã bị lạc.

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất vào thường dân kể từ khi hai bên ký kết thỏa thuận ngừng bắn ngày 5-9-2014. Vụ việc đã gây khó khăn cho những nỗ lực của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko triệu tập hội nghị thượng đỉnh hòa bình để Nga và Ukraine có thể ký một thỏa thuận ngừng bắn chính thức tại Ukraine.
 

Hiện trường chiếc xe buýt bị trúng đạn và rocket
Hiện trường chiếc xe buýt bị trúng đạn và rocket


Thủ tướng Đức Angela Merkel - nhà hòa giải chính của phương Tây trong cuộc xung đột đẫm máu nhất của châu Âu kể từ cuộc chiến tranh Balkan những năm 1990 cho rằng, một cuộc họp như vậy sẽ là quá sớm khi mà bạo lực vẫn hoành hành hàng ngày ở miền Đông Ukraine. Cuộc đàm phán ngoại giao giữa các bên ở Berlin vào ngày 11-1 đã khẳng định rằng không thể có hội nghị thượng đỉnh trong tương lai gần.

Các phần tử nổi dậy và Chính phủ Ukraine thường xuyên đổ lỗi cho nhau về các vụ lạc đạn gây thương vong cho thường dân.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ lo ngại về số vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ngày càng tăng ở Ukraine.
Kiev cho rằng các chiến binh nổi dậy đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm phá hoại cơ hội đàm phán hòa bình.


HUY QUỐC/Báo SGGPO
 


.