Xứ Catalan (Tây Ban Nha) từ bỏ kế hoạch trưng cầu ý dân

01:10, 15/10/2014
.

Xứ Catalan ngày 14/10 tuyên bố từ bỏ cuộc trưng cầu ý dân về việc tách khỏi Tây Ban Nha và thay vào đó xứ này sẽ tổ chức 1 "cuộc tham vấn công dân".

Quyết định tổ chức 1 “cuộc tham vấn công dân” đưa ra sau khi xứ Catalan (Tây Ban Nha) tháng trước đệ đơn yêu cầu Tòa án Hiến pháp tối cao nước này tuyên bố kế hoạch trưng cầu ý dân về nền độc lập của xứ Catalan vào ngày 9/11 tới là phi pháp. Tòa án này đã đình chỉ kế hoạch trưng cầu ý dân cho đến khi có phán quyết cuối cùng được cho là sẽ mất vài năm mới có thể đưa ra được.
 

 Người dân Catalan biểu tình phản đối Tòa án Tây Ban Nha đình chỉ trưng cầu ý dân (ảnh: Getty)
Người dân Catalan biểu tình phản đối Tòa án Tây Ban Nha đình chỉ trưng cầu ý dân (ảnh: Getty)


Mặc dù vậy, người đứng đầu xứ Catalan Artur Mas khẳng định chính quyền địa phương vẫn kiên định với mục tiêu tổ chức cái mà ông gọi là “một cuộc tham vấn công dân” về việc tách ra khỏi Tây Ban Nha vào đúng ngày 9/11 tới.

Ông Artur Mas khẳng định điều này hoàn toàn nằm trong khuôn khổ pháp luật: “Điều này có nghĩa là vẫn sẽ có những điểm bỏ phiếu, hòm phiếu và lá phiếu, nơi người dân có thể bày tỏ quan điểm của họ. Đây là 1 cuộc tham vấn nhưng chúng tôi phải thay đổi cách thức tiến hành nó. Mục đích vẫn là để biết được ý kiến của người dân xứ Catalan về tương lai chính trị của khu vực này”.

Trong một phản ứng đầu tiên từ Madrid, Thủ tướng Mariano Rajoy hoan nghênh quyết định của chính quyền xứ Catalan từ bỏ kế hoạch trưng cầu ý dân, đồng thời bày tỏ mong muốn đối thoại với chính quyền xứ Catalan về tương lai của vùng đất này.

Ông Rahoi cho biết: “Tin tốt là cuộc trưng cầu ý dân này rốt cuộc sẽ không diễn ra. Tây Ban Nha là một đất nước dân chủ và tiến bộ, do đó việc tuân theo pháp luật là bổn phận của tất cả mọi người, nhất là với những người có trách nhiệm chính trị”.

Tuy nhiên, người đứng đầu xứ Catalan, ông Artur Mas vẫn hy vọng động thái tổ chức tham vấn công dân này có thể dẫn đến một cuộc trưng cầu ý dân chính thức. Kết quả của “cuộc tham vấn công dân” dự kiến được công bố ngày 10/11 tới.

Theo Diệu Hương VOV

 


.