​Thụy Điển chính thức công nhận nhà nước Palestine

10:10, 30/10/2014
.

Ngày 30-10, Thụy Điển trở thành quốc gia Tây Âu đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) chính thức công nhận sự tồn tại của nhà nước Palestine.
 

Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstroem công bố quyết định công nhận nhà nước Palestine độc lập - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstroem công bố quyết định công nhận nhà nước Palestine độc lập - Ảnh: Reuters


Israel đã phản đối dữ dội quyết định của Stockholm.

Theo AFP, Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstroem tuyên bố việc công nhận sự tồn tại của nhà nước Palestine là bước quan trọng để đảm bảo quyền tự quyết của người dân Palestine. “Chúng tôi hi vọng sẽ mở đường cho các nước khác hành động tương tự” - bà Wallstroem cho biết.

Tổng thống Palestine Mahmud Abbas ca ngợi quyết định của Thụy Điển là “dũng cảm và mang tính lịch sử”. Ông kêu gọi các quốc gia khác theo bước Stockholm công nhận sự tồn tại của nhà nước Palestine.

Ngược lại, Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman chỉ trích dữ dội Thụy Điển và cho rằng hành động này sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực chấm dứt xung đột giữa Israel và Palestine.

“Quyết định của chính phủ Thụy Điển là đáng lên án và chỉ thổi lửa vào chủ nghĩa cực đoan Palestine” - ông Lieberman nhấn mạnh.

Israel đã triệu tập Đại sứ Thụy Điển để phản đối quyết định này. Mỹ, đồng minh thân cận của Israel, cho rằng đây là hành động “quá vội vã” và tuyên bố một nhà nước Palestine độc lập chỉ có thể ra đời từ một thỏa thuận song phương giữa Palestine và Israel.

Trước Thụy Điển, có bảy  nước thành viên EU ở Đông Âu và Địa Trung Hải công nhận nhà nước Palestine độc lập. Đó là Bulgaria, Cyprus, CH Czech, Hungary, Malta, Ba Lan và Romania. Iceland là quốc gia phương Tây đầu tiên không thuộc EU công nhận Palestine.

Hiện quan hệ Israel - Palestine đang hết sức căng thẳng vì việc Tel Aviv lên kế hoạch xây các khu định cư Do Thái ở Đông Jerusalem, nơi người Palestine muốn lập thủ đô. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ họp khẩn về vấn đề này.

Trước đó các quan chức Mỹ đã chỉ trích dữ dội chính phủ Israel vì kế hoạch xây khu định cư Do Thái ở Đông Jerusalem.


Theo NGUYỆT PHƯƠNG/Tuổi trẻ


.