Syria: Hơn 500 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở Kobani

09:10, 12/10/2014
.

Báo cáo từ một tổ chức quan sát nhân quyền ở Anh cho biết có khoảng 553 người đã thiệt mạng trong một tháng giao tranh ở thị trấn Kobane giữa phiến quân Hồi giáo IS và lực lượng người Kurd.
 

Người dân hướng tầm mắt về khu vực giao tranh thuộc Kobane tại một nơi an toàn ở Thổ Nhĩ Kỳ
Người dân hướng tầm mắt về khu vực giao tranh thuộc Kobane tại một nơi an toàn ở Thổ Nhĩ Kỳ


Trong số 553 người thiệt mạng bao gồm 298 chiến binh IS, 226 tay súng người Kurd và 20 thường dân. Có những nguồn thông tin khác cho rằng con số người thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở Kobane đã vượt ngưỡng 1.100.

Chiến đấu cơ Mỹ đã liên tiếp không kích các mục tiêu IS bao vây thị trấn gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ trong những ngày qua. Tuy nhiên, các tay súng phòng vệ người Kurd nói rằng họ vẫn lo ngại sẽ thất thủ vì phiến quân IS có trang bị vượt trội hơn.

"Chúng tôi khó có thể lật ngược tình thế nếu không có sự hỗ trợ của vũ khí hạng nặng", quan chức thị trấn Kobane, Idris Nassan nói với hãng tin Reuters. "IS có xe thiết giáp Humvee, súng cối, pháo, cannon và xe tăng trong khi chúng tôi chỉ bảo vệ thị trấn bằng những khẩu AK. Tình hình hiện tại là hết sức khó khăn".

Tuy vậy, ông Idris Nassan cũng thừa nhận các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh đã góp phần giúp người Kurd phản công lại trước sức ép của IS ở Kobane.

Theo nguồn tin từ kênh truyền hình Aljazeera, các tay súng Hồi giáo IS hiện đang kiểm soát 40% các quận trong thành phố Kobani. Quyền kiểm soát khu vực trung tâm thành phố vẫn thuộc các tay súng người Kurd.

Trong khi đó ở bên kia biên giới, quân đội Thổ Nhỹ Kỳ đã tái triển khai một lực lượng lớn xe tăng và thiết giáp tại khu vực biên giới với Syria. Tuy nhiên, lực lượng này được huy động chỉ để bảo vệ lãnh thổ đất nước Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Nguyễn Hồng Đăng/Hà Nội Mới

 


.