Ấn Độ thông qua dự án mua sắm vũ khí trị giá hơn 13 tỷ USD

02:10, 26/10/2014
.

Chính phủ Ấn Độ hôm thứ bảy đã quyết định thông qua dự án trị giá 13,1 tỷ USD nhằm hiện đại hóa vũ khí, khí tài được trang bị từ thời Liên Xô và thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng trong nước, theo AFP.

Động thái này nhấn mạnh mong muốn của chính phủ Thủ tướng Narendra Modi để nâng cấp năng lực quốc phòng của đất nước, đặc biệt là sau khi xảy ra các cuộc đụng độ chết người gần đây ở khu vực biên giới với Pakistan và một vài căng thẳng với quân đội Trung Quốc.

Hãng tin Press Trust (PTI) của Ấn Độ cho biết, trong phiên họp ngày 25/10 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Arun Jaitley, Hội đồng Quốc phòng Ấn Độ đã phê duyệt đề xuất mua sắm và nâng cấp quốc phòng trị giá 800 tỷ rupee (13,1 tỷ USD).

Ấn Độ là quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới hiện đang trong giai đoạn triển khai chương trình nâng cấp quốc phòng trị giá 100 tỷ USD. Hồi tháng 6, nước này cũng đã thông qua một dự án trị giá gần 3,5 tỷ USD.
 

Ấn Độ sẽ mua thêm 6 tàu ngầm.
Ấn Độ sẽ mua thêm 6 tàu ngầm.


Hiện các quan chức Bộ Quốc phòng không có bình luận về thông tin này.

Ấn Độ là nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới và gần đây Mỹ đã vượt qua Nga trở thành nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho quốc gia này.

Tuy nhiên, việc mua sắm trang thiết bị quân sự vốn bị chậm qua nhiều thập kỷ khiến cho nước này thiếu những loại vũ khí hiện đại.

Dưới thời cầm quyền của đảng Bharatiya Janatay đã thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng, Ấn Độ nhập khẩu khoảng 70% thiết bị quân sự.

Tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Modi kêu gọi Ấn Độ xây dựng sức mạnh quân sự để "các quốc gia khác phải nể sợ".

Ông cũng nói rằng Ấn Độ phải chấm dứt sự phụ thuộc vào nhập khẩu quốc phòng, thay vào đó nên tập trung nghiên cứu, tự thiết kế và sản xuất.

PTI trích dẫn thông tin từ các quan chức Bộ Quốc phòng cho hay, Ấn Độ cũng đã đấu thầu dự án 500 tỷ rupee để đóng 6 tàu ngầm cho hải quân và mua 8.356 tên lửa dẫn đường của Israel cũng như 12 máy bay Dornier.

Chính phủ mới của Thủ tướng Modi đã kêu gọi đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp quốc phòng của Ấn Độ để tăng tốc độ hiện đại hóa quân đội.


Theo Tuấn Kiệt/Hà Nội mới


.