Nhật, Philippines kêu gọi dùng luật pháp giải quyết tranh chấp

04:06, 24/06/2014
.

Ngày 24-6, chính phủ Nhật và Philippines đã kêu gọi các nước tôn trọng sự thượng tôn pháp luật để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ tại châu Á.

 

 Tổng thống Philippines Benino Aquino (trái) bắt tay Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong cuộc họp báo ở Tokyo hôm nay Ảnh: Reuters
Tổng thống Philippines Benino Aquino (trái) bắt tay Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong cuộc họp báo ở Tokyo hôm nay Ảnh: Reuters


Theo hãng tin AFP, hôm nay Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã đến Tokyo và hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

“Do tình hình khu vực ngày càng nghiêm trọng, cả hai nước đang hợp tác chặt chẽ - ông Abe tuyên bố - Tôi và Tổng thống Aquino nhấn mạnh tầm quan trọng của sự thượng tôn pháp luật”.

Ông Aquino cho biết chuyến thăm Nhật của ông nhằm tìm hướng bảo vệ an ninh khu vực bằng cách thúc đẩy sự thượng tôn pháp luật. Trước đó, cả hai nhà lãnh đạo Nhật và Philippines từng nhiều lần đưa ra thông điệp tương tự trong thời điểm Trung Quốc gây hấn trên biển Đông và biển Hoa Đông.

Ông Aquino cũng khẳng định Philippines ủng hộ việc chính phủ Nhật muốn “hiểu lại” hiến pháp hòa bình nước này để thực thi quyền phòng vệ tập thể, theo đó lực lượng vũ trang Nhật sẽ không chỉ bảo vệ nước này mà cả các nước đồng minh bị kẻ thù tấn công.

Trong thời điểm Trung Quốc liên tục có những động thái khiêu khích để đòi chủ quyền vô lý trên biển Đông cũng như thách thức chủ quyền của Nhật ở quần đảo Senkaku, Tokyo và Philippines đã thắt chặt quan hệ hợp tác.

Trước đó ông Abe từng cam kết hỗ trợ Philippines cải thiện năng lực phòng vệ trên biển. Tokyo sẽ cung cấp cho Manila 10 tàu tuần tra.
 

Theo NGUYỆT PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online

 


.