Máy bay Mexico bắn vào xe chở đặc vụ Mỹ ở biên giới

07:06, 29/06/2014
.

 Mexico và Mỹ ngày 27-6 tiếp tục đấu khẩu về việc một chiếc trực thăng của Mexico vượt biên giới vào bang Arizona của Mỹ và nã súng vào hai nhân viên tuần tra biên giới Mỹ.

 Một chiếc trực thăng của Mexico - Ảnh: AFP
Một chiếc trực thăng của Mexico - Ảnh: AFP


Vụ việc diễn ra sáng 26-6 ở khu bảo tồn quốc gia Tohono O'odham ở phía nam bang Arizona, một điểm nóng buôn bán ma túy mà cả Mỹ và Mexico đều đang truy quét gắt gao, theo Reuters.

Một chiếc trực thăng thực thi luật pháp của Mexico đã vượt biên giới khoảng 100m và nã hai phát đạn vào xe chở các đặc vụ Mỹ. Tuy nhiên không có ai bị thương.

Lãnh đạo đơn vị tuần tra biên giới ở Tuscon Art del Cueto cho biết chiếc trực thăng đã nhanh chóng trở về và các quan chức Mexico đã liên lạc với phía Mỹ và xin lỗi về vụ việc.

Thông tin ban đầu cho thấy phía Mexico đang thực hiện một chiến dịch truy quét ma túy tại khu vực này. Lực lượng tuần tra biên giới Mỹ cũng cho biết nước này đang điều tra vụ việc.

Tuy nhiên phía Mexico phủ nhận việc xâm phạm biên giới với Mỹ, cho biết rằng họ bị tấn công khi đang truy tìm những kẻ buôn ma túy tại biên giới. AP dẫn lời giám đốc điều tra phòng tổng công tố Mexico Tomás Zerón khẳng định họ không bắn viên đạn nào và cũng không đi vào lãnh thổ Mỹ.

Ông Zerón tuyên bố chính quyền Mexico không làm gì sai nên không cần phải đưa ra lời xin lỗi.

Trong khi đó, phó chủ tịch Ủy ban tuần tra biên giới Mỹ Shawn Moran nói: “Đây không phải lần đầu tiên xảy ra vụ việc quân đội và lực lượng chấp pháp của Mexico vượt biên giới vào bắn các đặc vụ của chúng ta. Đây là lo ngại chính đáng của chúng ta”.

Báo cáo của Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết cảnh sát và quân đội Mexico đã vượt qua biên giới hai nước khoảng 300 lần trong thập kỷ qua.
 

Theo TRẦN PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online

 


.