Triều Tiên bất ngờ thay thế nhân vật quyền lực số 2

01:05, 04/05/2014
.

CHDCND Triều Tiên đang phát đi tín hiệu về một sự thay đổi lớn trong bộ máy lãnh đạo nước này bằng thông báo được đưa ra ngày hôm nay (2/5) về việc thay thế nhân vật quyền lực số hai sau Nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong-Un.
 
 

 Chủ tịch Kim Jong Un
Chủ tịch Kim Jong Un


Trong thông tin được phát đi tại lễ kỷ niệm ngày 1/5 ở thủ đô Bình Nhưỡng, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA đã gọi Phó Nguyên soái Hwang Pyong-So là Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên thay vì là ông Choe Ryong Hae như trước đây.
 
Vị trí Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên thường được xem là nhân vật quan trọng thứ hai trong quân đội sau ông Kim Jong Un – Chỉ huy tối cao.
 
Sự thay đổi bất ngờ trên trong bộ máy lãnh đạo quân đội Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về việc Bình Nhưỡng sắp sửa tiến hành một vụ thử hạt nhân thứ tư nhằm thách thức các cường quốc phương  Tây. Những hình ảnh thu được qua vệ tinh từ khu vực thử hạt nhân chính của Triều Tiên cho thấy, hoạt động ở nơi đây đang được tăng cường trong thời gian gần đây.
 
"Thực tế là, sự thay đổi trên đã biến ông Hwang – người có quan hệ thân thiết với ông Kim Jong-Un, trở thành nhân vật quyền lực thứ hai ở Triều Tiên”, ông Michael Madden – tác giả và cũng là tổng biên tập của website NK Leadership Watch cho biết.
 
Việc bổ nhiệm ông Hwang vào vị trí Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội Nhân dân Triều Tiên diễn ra chỉ vài ngày sau khi hãng tin KCNA đưa tin ông này được thăng cấp làm Phó Nguyên soái hôm 28/4 – một cấp bậc ngang bằng với ông Choe và chỉ có 4 người được giữ cấp hàm này hiện nay ở Triều Tiên.
 
Không rõ chuyện gì đã xảy ra với ông Choe. Ông này được tin là đã được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên và trở thành nhân vật quyền lực thứ hai không chính thức sau khi chú rể của Chủ tịch Kim - Jang Song-Thaek bị xử tử hồi tháng 11 năm ngoái,.
 
Ông Choe còn nắm giữ một số các vị trí hàng đầu khác trong chính quyền Triều Tiên như thành viên bộ chính trị và Phó Chủ tịch Ủy ban Quân ủy Trung ương và Ủy ban Quốc phòng.
 
Hồi đầu năm nay, có nguồn tin đồn rằng, ông Choe  đã bị bắt sau khi ông này vắng mặt bất thường suốt 3 tuần qua. Sự tái xuất hiện của ông này bên cạnh Chủ tịch Kim Jong Un hồi tháng 3 đã dẫn đến dự đoán rằng sự vắng mặt của ông là do các lý do sức khỏe.

 

Theo VnMedia


.