Tổng thống Mỹ chuẩn bị thăm châu Á

02:04, 20/04/2014
.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuần tới sẽ có chuyến công du châu Á đến thăm các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines. Chuyến đi của ông Obama được cho là để tăng cường hợp tác với các nước đồng minh tại khu vực trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị đang gia tăng.
 

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến công du châu Á vào tuần tới (Ảnh: Washington Post)
Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến công du châu Á vào tuần tới (Ảnh: Washington Post)



Các cố vấn của Tổng thống Mỹ cho biết, Tổng thống Obama sẽ tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của Mỹ đối với các nước đồng minh, cho thấy quyết tâm theo đuổi chính sách tái cân bằng tại châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ.

Tại Nhật Bản, ông Obama sẽ thảo luận với các quan chức Nhật Bản về vấn đề Triều Tiên cũng như các cuộc đàm phán song phương về Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TTP).

Tại Seoul, Tổng thống Obama sẽ tiến hành hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye về căng thẳng trên bán đảo Tiều tiên. Ông Obama cũng sẽ tìm cách xoa dịu căng thẳng giữa 2 đồng minh thân cận của Mỹ là Hàn Quốc và Nhật Bản.

Chặng dừng chân tiếp theo trong chuyến công du châu Á lần này của ông Obama sẽ là Malaysia. Đây là chuyến thăm Malaysia đầu tiên của một Tổng thống Mỹ kể từ năm 1966 đến nay.

Theo dự kiến, Tổng thống Mỹ có chặng dừng chân cuối cùng ở Philippines, nơi ông sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Benigno Aquino và đặt vòng hoa tại nghĩa trang lính Mỹ hy sinh trong chiến tranh thế giới lần thứ hai./.



Trần Nga/VOV


.