Nga xóa khoản nợ gần 10 tỷ USD cho Triều Tiên

02:04, 20/04/2014
.

Quốc hội Nga vừa nhất trí xóa khoản nợ trị giá 9,9 tỷ USD của Triều Tiên có từ thời Liên Xô trước đây trong một thỏa thuận nhằm tạo điều kiện cho việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt tới Hàn Quốc đi qua Triều Tiên.

Hạ viện Nga cuối tuần trước đã phê chuẩn một thỏa thuận năm 2012 về việc xóa 90% khoản nợ nói trên. Tổng giá trị khoản nợ của Triều Tiên với Liên bang Nga tính đến ngày 17/9/2012 ở mức 10,96 tỷ USD. Khoản nợ còn lại trị giá 1,09 tỷ USD sẽ được trả dần trong vòng 20 năm và trả 6 tháng 1 lần.

Phần nợ tồn đọng sẽ được ngân hàng phát triển quốc doanh của Nga là Vnesheconombank. Thứ trưởng Tài chính Nga Sergei Storchak theo đó cho biết, khoản tiền này có thể được sử dụng để cấp vốn cho các dự án của Nga tại Triều Tiên, trong đó có một đường ống dẫn khí đốt và một tuyến đường sắt đi tới Hàn Quốc.

Tập đoàn năng lượng quốc doanh Nga Gazprom đã lên kế hoạch xây dựng một đường ống dẫn khí đốt tới Hàn Quốc thông qua Triều Tiên từ rất lâu, với kế hoạch vận chuyển khoảng 10 tỷ m3 khí đốt mỗi năm.

Trước tình hình căng thẳng tại Ukraine ngày càng leo thang khiến khả năng cung cấp khí đốt cho EU bị gián đoạn, Nga đang tìm đi hướng đi mới cho thị trường năng lượng, đặc biệt là chú trọng vào thị trường châu Á. Trước khi thông qua kế hoạch cung cấp khí đốt cho Hàn Quốc thông qua đường ống dẫn khí tại Triều Tiên, Nga cũng chuẩn bị kế hoạch ký hợp đồng cung cấp khí đốt cho Trung Quốc vào tháng 5 tới, sau một thập kỷ đàm phán./.

Theo VOV


.