Thái Lan kết thúc bầu cử trong căng thẳng

10:02, 02/02/2014
.

Các điểm bỏ phiếu trên toàn Thái Lan đã đóng cửa chiều 2-2 trong bối cảnh những người biểu tình đang tìm cách ngăn chặn việc tái đắc cử của thủ tướng Yingluck Shinawatra.
 

Những người biểu tình đang khóc và cự cãi với các quan chức bầu cử và lực lượng an ninh để yêu cầu quyền được bầu cử ở Bangkok ngày 2-2 - Ảnh: Reuters
Những người biểu tình đang khóc và cự cãi với các quan chức bầu cử và lực lượng an ninh để yêu cầu quyền được bầu cử ở Bangkok ngày 2-2 - Ảnh: Reuters


Báo Bangkok Post cho biết việc bỏ phiếu đã hoàn tất vào lúc 15g chiều cùng ngày dù hàng trăm điểm bỏ phiếu ở miền nam và Bangkok đã không thể mở cửa hoặc buộc phải đóng cửa sớm hơn giờ qui định, do những cuộc biểu tình chống chính phủ hoặc thiếu phiếu bầu.

Ủy ban bầu cử Thái Lan cho biết chưa thể công bố kết quả bầu cử ngay trong ngày. Một cuộc bầu cử bổ sung đã được ấn định vào ngày 23-2.

Thái Lan đã tăng cường an ninh khi bầu cử diễn ra. Giới chuyên gia cho rằng dù bên nào thắng thì cuộc bầu cử ở Thái Lan cũng đã đẩy nước này rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị và người chiến thắng cũng phải đối mặt với những thử thách do những cuộc biểu tình gây ra.

Hãng tin Reuters ghi nhận các điểm bầu cử diễn ra khá hòa bình chỉ một ngày sau khi phe ủng hộ thủ tướng Yingluck Shinawatra và phe chống chính phủ đụng độ nhau ở bắc Bangkok, khiến bảy người bị thương. Tổng cộng 50 điểm bỏ phiếu ở Bangkok và miền nam Thái Lan đã bị gián đoạn do những vấn đề liên quan đến các cuộc biểu tình của phe đối lập.

"Tình hình nhìn chung bình lặng và chúng tôi chưa nhận được thông tin bạo động nào vào sáng 2-2. Những người biểu tình tuần hành hòa bình để phản đối cuộc bầu cử này” - Reuters dẫn lời lãnh đạo hội đồng an ninh quốc gia Thái Lan, ông Paradom Pattanatabutr cho biết.

Một quan chức bầu cử và ba binh lính đã thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng bom ở tỉnh Pattani. Ở miền bắc và đông bắc Thái Lan, bầu cử diễm ra khá suôn sẻ.

Báo The Nation cho biết đảng Dân chủ đối lập đã tẩy chai cuộc bầu cử khiến Ủy ban bầu cử phải lên tiếng quan ngại điều này có thể dẫn đến hậu quả có quá ít vị trí bộ trưởng được bầu cử hợp pháp theo qui định để hình thành số đại biểu cần thiết trong quốc hội Thái Lan.

Trong khi đó, biểu tình vẫn tiếp tục diễn ra ở Bangkok và một số nơi, người biểu tình bao vây văn phòng chính quyền quận Ratchathewi ở trung tâm Bangkok. “Chúng tôi không phong tỏa cuộc bầu cử mà chúng tôi chỉ hoãn nó lại. Chúng tôi vẫn cần một cuộc bầu cử nhưng trước hết chúng tôi cần cải cách” - Reuters dẫn lời ông Nipon Kaewsook, một trong những người biểu tình cho biết.
 

Theo MỸ LOAN/Tuổi Trẻ Online

 


.