Mỹ phản ứng Trung Quốc về ADIZ ở Biển Đông

08:02, 01/02/2014
.

Mỹ ngay lập tức tỏ thái độ đối với những động thái nhận định Trung Quốc sẽ công khai về việc thành lập “vùng nhận diện phòng không” trên Biển Đông.
 

Tàu đánh cá hoạt động trên Biển Đông
Tàu đánh cá hoạt động trên Biển Đông


Hôm thứ Sáu (31/1), Mỹ đã đưa ra lời cảnh báo phản đối hành động muốn tuyên bố về “vùng nhận diện phòng không” mới của Trung Quốc đối với một số khu vực trên Biển Đông, bao gồm các quần đảo và đảo đang tranh chấp với các nước trong khu vực.

Tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản trước đó đã đưa tin cho biết các quan chức lực lượng không quân Trung Quốc đã soạn thảo đề xuất về “vùng nhận diện phòng không” (ADIZ) với trung tâm là quần đảo Hoàng Sa – nơi thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo Mỹ, bất kỳ động thái như vậy sẽ được xem như là “một hành động đơn phương đầy khiêu khích và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”. Nó cũng khiến cho dư luận thế giới đặt câu hỏi về sự nghiêm túc của Trung Quốc trong việc thực hiện các cam kết ngoại giao quản lý tranh chấp lãnh thổ, theo Phó Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

Tuy vậy, bà Harf cũng nhấn mạnh những thông tin mà tờ Shimbun công bố là “chưa được xác nhận” tại thời điểm này.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông, bất chấp nó hoàn toàn sai lệch với các điều khoản quy định chủ quyền của Luật biển quốc tế.

Cuối năm ngoái, Trung Quốc đã gây sóng gió khi đột ngột tuyên bố một “vùng phòng không” trên biển Hoa Đông, bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư – nơi mà Bắc Kinh và Tokyo đang tranh chấp chủ quyền.  

"Chúng tôi đã đề nghị rất rõ ràng rằng các bên phải kiềm chế không công bố thêm bất kỳ một ADIZ nào khác hoặc bất kỳ quy định hành chính nào cấm các quốc gia khác hoạt động trong vùng lãnh thổ tranh chấp. Và tất nhiên, chúng tôi cũng đã yêu cầu Trung Quốc không làm như vậy”, bà Harf cho biết.



Theo Phan Sương/Infonet


.