Mực ống khổng lồ lại xuất hiện, dân Nhật lo sợ

10:02, 27/02/2014
.

Tờ NHK của Nhật hôm qua đưa tin, một ngư dân ở miền Tây nước này đã bắt một con mực ống khổng lồ ở độ sâu 8 m tại vùng biển tỉnh Hyogo. Con mực có chiều dài khoảng 4,14 m và nặng khoảng 200 kg. Nó đã mất 2 xúc tu dài nhất.
 

Mực ống dài hơn 4 m, nặng 200 kg.
Mực ống dài hơn 4 m, nặng 200 kg.



Toshifumi Wada - người phụ trách bảo tàng Tottori cho biết, con mực sẽ được bảo quản để phục vụ nghiên cứu. Các nhà khoa học sẽ tìm hiểu lý do loài mực vốn sống ở tầng sâu dưới đáy biển gần đây lại thường xuyên xuất hiện tại Nhật Bản.

Tối 20/1, các ngư dân ở thị trấn Iwami, tỉnh Tottori, phía tây Nhật Bản, đã bắt được một con mực dài 3,3 m, nặng tới 100 kg. Con mực này cũng mất 2 xúc tu dài nhất, nghĩa là chiều dài của nó có thể đạt 8 m trước khi bị bắt.
Giám đốc sưu tập tại bảo tàng Khoa học Tự nhiên Quốc gia Nhật - ông Tsunemi Kubodera cho biết: "Những con mực ngoại cỡ thường sống ở độ sâu khoảng 600 m, nơi nhiệt độ từ 6 đến 10 độ C. Tuy nhiên, trong 4 năm trở lại đây, nhiệt độ nước biển ở độ sâu đó giảm xuống chỉ còn khoảng 4 độ C. Vì thế, những con mực khổng lồ phải di chuyển vào gần bờ để tiếp cận nhiệt độ ấm hơn nên mắc lưới ngư dân”.

Shigenori Goto, một ngư dân 44 tuổi, đã phát hiện 2 con mực ở ngoài khơi đảo Sado, Niigata, cho biết: “Suốt 15 năm làm nghề đánh cá, tôi chưa từng thấy con mực nào to như vậy. Thời gian gần đây, mực khổng lồ xuất hiện nhiều lần. Tôi nghĩ có điềm báo chẳng lành”. Nhiều ngư dân khác cũng tỏ ra lo lắng như ông Shigenori.



Theo Người Lao Động


.