Triều Tiên đặt quân đội trong tình trạng báo động

02:10, 08/10/2013
.

Hôm  8/10, Triều Tiên cho biết, quân đội nước này sẽ được đặt trong tình trạng báo động cao và sẵn sàng tiến hành các hoạt động. Theo hãng tin Reuters, tuyên bố trên của Triều Tiên đã làm gia tăng căng thẳng sau nhiều tuần nước này cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc kích động thù địch.

Triều Tiên thường xuyên đưa ra những lời đe dọa tấn công Hàn Quốc và Mỹ nhưng hiếm khi biến chúng thành hành động. Trong vụ việc mới nhất, một phát ngôn viên quân sự của Triều Tiên đã cảnh báo Mỹ về "hậu quả thảm khốc" cho việc di chuyển một nhóm tàu, trong đó có một tàu sân bay, vào cảng Hàn Quốc.

 


Tháng 3 vừa rồi, Triều Tiên tuyên bố không còn bị ràng buộc bởi hiệp định đình chiến được Mỹ và Trung Quốc ký kết, vốn đã kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân tấn công lãnh thổ Mỹ và Hàn Quốc.

Triều Tiên đã bất chấp các cảnh báo quốc tế về việc không chế tạo hạt nhân và tên lửa tầm xa và được cho là có đủ nguyên liệu để chế tạo tới 10 quả bom hạt nhân. Hầu hết giới phân tích tình báo cho biết, nước này vẫn chưa làm chủ được công nghệ để triển khai các loại vũ khí như vậy.

Mỹ, hiện có 28.500 quân đồn trú tại Hàn Quốc, thường xuyên tham gia vào các cuộc tập trận với Hàn Quốc. Nước này vừa cho biết, tàu sân bay USS George Washington đang dẫn đầu một nhóm các tàu đến thăm Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm qua cho biết, các tàu này đang tham gia vào một cuộc tìm kiếm và cứu hộ thường xuyên trên biển.

 


Theo Vân An/Hà Nội mới


.