Mỹ thử thành công máy bay không người lái mới

09:05, 04/05/2013
.

Một chiếc máy bay quân sự không người lái của Mỹ có tên X-51A Waverider vừa đạt tới tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh trong một chuyến bay thử nghiệm “mang tính bước ngoặt”. Thông tin trên vừa được Không lực Mỹ đưa ra hôm qua (3/5).
 
Không lực Mỹ nói trong một tuyên bố được đăng tải trên website của lực lượng này rằng, máy bay X-51A đã đạt tốc độ siêu thanh Mach 5.1 trong lần bay thử cuối cùng trên bầu trời Thái Bình Dương vào hôm 1/5. Theo đó, nó đã bay một quãng đường hơn 426 km chỉ trong đúng 6 phút. Tốc độ nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh người ta thường gọi là "siêu thanh".
 

 X-51A được phóng đi từ cánh của máy bay ném bom B-52
X-51A được phóng đi từ cánh của máy bay ném bom B-52


 
Máy bay này được đưa lên không trung dưới cánh của máy bay ném bom B-52 và được phóng đi ở độ cao khoảng 15.240 mét sau khi được bộ kích đẩy tên lửa tiếp lực một vận tốc đạt Mach 4.8 trong vòng 26 giây đầu. Sau đó, động cơ phản lực siêu thanh của nó tiếp tục đẩy lực giúp máy bay đạt tốc độ Mach 5.1 ở độ cao 18.288 mét.
 
Đây là chuyến bay cuối cùng và dài nhất trong 4 chuyến bay thử nghiệm của máy bay được Không lực Mỹ coi là một thành tựu lớn trong công nghệ vũ khí tốc độ cao tân tiến này.
 
Theo các chuyên gia vũ khí, mục đích của Không quân Mỹ khi đưa ra các nghiên cứu, công nghệ và vũ khí siêu thanh nhằm phát triển các loại thiết bị bay có thể thực hiện những vụ tấn công chớp nhoáng trên phạm vi toàn cầu.
 
Máy bay không người lái X-51A Waverider là sản phẩm đang trong quá trình nghiên cứu của Phòng thí nghiệm nghiên cứu - Không quân Mỹ (AFRL).



Đan Khanh/VnMedia


.