Trung Quốc bế mạc kỳ họp Quốc hội

02:03, 17/03/2013
.

Sáng 17/3, Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khoá 12 đã bế mạc sau 12 ngày làm việc. Kỳ họp này đã thông qua một số văn kiện quan trọng, trong đó có dự thảo nghị quyết báo cáo công tác Chính phủ.
 

 Toàn cảnh phiên bế mạc (Ảnh Tân Hoa Xã)
Toàn cảnh phiên bế mạc (Ảnh Tân Hoa Xã)


Phát biểu tại phiên bế mạc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bày tỏ cám ơn các đại biểu
đã tín nhiệm bầu ông vào cương vị Chủ tịch nước, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực hết mình thực hiện công tác. Ông Tập Cận Bình khẳng định thực hiện mục tiêu xây dựng toàn diện xã hội khá giả, xây dựng thành công nhà nước hiện đại hoá xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, dân chủ, văn minh và hài hòa, vừa thể hiện lý tưởng của người Trung Quốc ngày nay đồng thời phản ánh sâu sắc những truyền thống được các thế hệ trước phấn đấu.

Ông Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc phải đi theo con đường Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc, phát huy tinh thần Trung Quốc và phải tập hợp sức mạnh Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, cần phải kiên trì sự thống nhất hữu cơ giữa đảng lãnh đạo, nhân dân làm chủ và điều hành đất nước theo pháp luật, kiên trì vị trí chủ thể của nhân dân, mở rộng dân chủ nhân dân, thúc đẩy việc điều hành đất nước dựa vào pháp luật, xây dựng chính phủ phục vụ, trách nhiệm, liêm khiết…

Ông Tập Cận Bình cũng khẳng định, Trung Quốc sẽ nêu cao ngọn cờ hòa bình, phát triển, hợp tác.

Sau phiên bế mạc, Thủ tướng Lý Khắc Cường và 4 phó Thủ tướng Trung Quốc mới được bổ nhiệm đã có cuộc gặp mặt với báo chí. Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Lý Khắc Cường đã đề cập đến 3 nhiệm vụ ưu tiên cho chính phủ khóa mới trong thời gian tới. Thứ nhất là tiếp tục phát triển kinh tế. Ông Lý Khắc Cường cho rằng, để thực hiện muc tiêu đến năm 2020, thì phải duy trì tốc độ kinh tế hàng năm là 7,5%, điều này là không hề dễ dàng. Thứ 2 là cải thiện dân sinh, đặc biệt là nâng cao thu nhập cho người dân thành thị và nông thông, nhất là những người có thu nhập thấp. Thứ 3 là thúc đẩy công bằng xã hội.

Cũng tại buổi họp báo, ông Lý Khắc Cường đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên liên quan đến vấn đề đô thị hóa, ô nhiễm, cải cách mở cửa, quan hệ Trung-Mỹ./.



Xuân Dần/VOV


.